ธุรกิจเร่งวัคซีนหยุดโควิดเร็วศก.โต2%

192
แชร์ข่าวนี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนพฤษภาคม 2564 พบว่าดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 24.7 เนื่องจากภาคธุรกิจยังคงมีความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การทำธุรกิจและภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต หากสถานการณ์โควิด-19 ยังคงยืดเยื้อออกไป รวมถึงการที่ภาครัฐมีการออกมาตรการควบคุมการระบาดของโรคทำให้มีการจำกัดกิจกรรมทาง เศรษฐกิจ สั่งปิดกิจการหลายประเภท ธุรกิจเริ่มขาดสภาพคล่องและปิดกิจการ ส่งผลให้มีการปลดคนงานเพิ่มขึ้นหรือมีการลดเงินเดือน โดยมาตรการรัฐบาลไม่สามารถเข้าถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบได้อย่างแท้จริง

โดยภาคธุรกิจอยากเห็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในเรื่องของการกระจายวัคซีนในทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงเพื่อให้มีเพียงพอกับจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนไว้ ทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชนกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังจากสถานการณ์โควิด-19คลี่คลายลง รวมถึงเร่งการหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลัสเตอร์ต่างๆหลายพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว และเร่งขับเคลื่อนการส่งออกของประเทศเพื่อเพิ่มระดับการใช้กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทยให้กลับมามีรายได้ทันทีเมื่อประชาชนได้รับวัคซีนและมีภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศแล้ว

ซึ่งทางศูนย์พยากรณ์มองว่ามาตรการต่างๆ จะสามารถชดเชยผลกระทบที่เศรษฐกิจได้รับจากโควิด-19 ในระดับหนึ่งและเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะยังสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 2

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้