มนัญญายันกษ.มีแผนเยียวยาโรคลัมปีสกิน

214
แชร์ข่าวนี้

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงโรคลัมปี-สกิน ที่กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งในส่วนของตน ก็ดูแล องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ค. ก็กลัวว่าโรคนี้เข้าไปในโคนมเมื่อไหร่ จะทำให้เกษตรกรโคนมเดือดร้อน เพราะน้ำนมจะลดลง ดังนั้นจะทำอย่างไรที่จะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร โดยการระบาดครั้งนี้ ถือเป็นโรคเกิดใหม่ ที่ไม่ได้เกิดในประเทศไทย แต่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีสาเหตุจากแมลง ซึ่งขณะนี้เกษตรกรเอง ก็รักษาโดยภูมิปัญญาชาวบ้าน และทางกระทรวงฯ จึงจำเป็นต้องรณรงค์ว่า ถึงแม้จะเป็นโรคลัมปี-สกิน แล้วรักษาหาย ก็สามารถบริโภคทั้งน้ำนมและเนื้อวัวได้ตามปกติ

สำหรับมาตรการเยียวยาช่วงโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาโรคลัมปี-สกิน ทางนายเฉลิมชัยศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันกระทรวงเกษตรฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรอย่างเต็มที่ ซึ่งกำลังดำเนินการของบประมาณ เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน กรมปศุสัตว์ก็ทยอยส่งวัคซีนเพื่อฉีดป้องกันในพื้นที่ ที่ยังไม่มีโรคลัมปี-สกิน หากพื้นที่ใดเป็นโรคแล้ว ก็ไม่สามารถฉีดได้ แต่ให้ต้องรักษาไปตามอาการ

นอกจากนี้ นางสาวมนัญญา ยังกล่าวถึง การฉีดวัคซีนให้บุคลากรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงเกษตรกรทั่วประเทศว่า ทุกคนต้องไปลงทะเบียนตามระบบของกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสถานการณ์โควิด การทำงาน ของกระทรวงฯ ก็มีเพิ่มมากขึ้น นางสาวมนัญญายืนยันว่า การทำงานร่วมกัน ระหว่าง 4 รัฐมนตรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่างช่วยกันทำงาน ลงพื้นที่ตามงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะการให้กำลังใจเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาทั้งในช่วงโควิดและการระบาดของโรคลัมปี-สกิน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้