“ชวน”ยันเดินหน้าประชุมสภาต่อให้ส.ส.ทำหน้าที่

203
แชร์ข่าวนี้

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายอนันต์ ผลอำนวย ประธานกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฏร ขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ สั่งงดประชุมสภาฯในสัปดาห์นี้ ว่า นายชวน ยังคงยืนยันที่จะให้มีการประชุมในวันที่ 30 มิถุนายน และ 1 กรกฎาคม เนื่องจากยังมี ส.ส. อีกจำนวนหนึ่งที่มีความประสงค์จะมาประชุม จึงไม่สามารถปิดโอกาส ส.ส. เหล่านั้นที่จะมาทำหน้าที่ได้ ถึงแม้นายอนันต์จะระบุว่า พรรคพลังประชารัฐจะปฏิเสธเข้าร่วมประชุม ก็ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะตามระเบียบวาระที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) นั้น เป็นการพิจารณาร่างกฎหมาย 6 ฉบับที่เสนอโดยรัฐบาลทั้งสิ้น และยังเสนอเป็นเรื่องด่วนด้วย เหตุใดพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่เข้าร่วมประชุม ส่วนข้อกังวลว่าสภาจะล่มนั้น ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) ก็จะทราบเองว่า องค์ประชุมจะครบหรือไม่ แต่เชื่อว่า สภาไม่ถึงกับล่มจม

ส่วนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสภาฯ นพ.สุกิจ ระบุว่า ขอให้ใช้สติพิจารณา อย่าตื่นตระหนก ตลอด 1 ปีครึ่ง รัฐสภายังควบคุมได้ดีตลอดมา ส่วนตัวเห็นใจผู้ปฏิบัติงานที่ยังต้องมาทำหน้าที่ต่างๆและทุ่มเทเพื่อให้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐสภาเป็นไปได้ด้วยดีตลอด ยืนยันว่า ไม่ได้ประมาท ซึ่งที่ผ่านมา ยังได้รับการจัดสรรวัคซีนฉีดให้กับ ส.ส.ที่ผ่านมา ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ จากการที่ส.ส.หลายคนก็ฉีดวัคซีนกันไปแล้ว จึงเชื่อว่า หากมาประชุมสภาฯก็มีความเสี่ยงน้อยต่อการติดเชื้อ

สำหรับกรณีที่ระบุว่า การประชุมสภาฯ จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายนั้น นพ.สุกิจ กล่าวว่า สภาฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่การจัดประชุมสภาฯไม่ใช่การจัดกิจกรรม แต่เป็นหน้าที่ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และสภาฯได้มีหนังสือสอบถามไปยัง ศบค.ก่อนหน้านี้ ซึ่ง ศบค.ก็เห็นชอบกับมาตรการป้องกันโควิด-19 และอนุญาตให้จัดประชุมสภาฯได้ตลอดสมัยการประชุมนี้

นพ.สุกิจ ย้ำว่า ประธานสภาฯ ยังตระหนักในอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากประชาชน ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ฝ่ายบริหารและฝ่ายตุลาการยังทำหน้าที่ได้ ดังนั้น ฝ่ายนิติบัญญัติไม่มีเหตุผลต้องหยุดทำงาน

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้