“จุรินทร์”เล็งเปิด7ด่านค้าชายแดนหลังโควิด

239
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่า ได้หารือในเรื่องการเตรียมเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันของสองประเทศ โดยต้องการเห็นการเปิด ด่านการค้า ไทย-สปป.ลาว ให้มากขึ้น ภายใต้เงื่อนไขข้อจำกัดโควิด-19

เนื่องจากเวลานี้ด่านการค้าไทย-ลาว 49 ด่าน เปิดดำเนินการอยู่เพียง 14 ด่าน โดยมีด่านที่เป็นเป้าหมายสำคัญในการเปิดอีก 7 ด่าน ประกอบด้วย ด่านปากแซง จังหวัดอุบล ด่านเชียงคาน จังหวัดเลย ด่านท่าเรือหนองคาย ด่านท่าเทียบเรือเทศบาลนครพนม ด่านท่าเทียบเรือจังหวัดมุกดาหาร จุดผ่อนปรนการค้าแจมป๋อง จังหวัดเชียงราย และด่านผ่อนปรนการค้าบ้านหม้อ จังหวัดหนองคาย และวันที่ 9-11 กรกฎาคมนี้ จะเดินทางไปที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามดูด่านสำคัญที่ภาคเอกชนเรียกร้องอยากเปิดให้มีการค้าระหว่างกันภายใต้ข้อจำกัดโควิด-19 คือที่ ด่านบ้านปากแซง นาตาล จังหวัดอุบลราชธานี

ในขณะที่ สปป.ลาว ขอให้ไทยช่วยสนับสนุน การนำเข้าสินค้าเกษตรของฝั่งลาว ทั้งน้ำตาลทราย เมล็ดกาแฟ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งประเทศไทยไม่ได้จำกัดในเรื่องของปริมาณการนำเข้า เพียงแต่รายละเอียดขอให้เจ้าหน้าที่ได้เจรจากันต่อไป รวมถึงขอแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการผลิต การแปรรูปและการตลาดร่วมกันในสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ศิลปหัตถกรรม หรือ OTOP ซึ่งตนได้มอบให้ศูนย์ส่งเสริมศิลปาอาชีพระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ประสานงานกับกระทรวงการค้าของ สปป.ลาว ต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้