ส.ส.หญิงพปชร.ดันกม.ป้องกันทำความผิดซ้ำเข้าสภา

287
แชร์ข่าวนี้

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขับเคลื่อน “Smart Safety Zone” เพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชน เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม และแหล่งมั่วสุมอาชญากรนั้น ล่าสุดตนเองและเพื่อน ส.ส.พลังประชารัฐ โดยเฉพาะ ส.ส.หญิง พปชร. ขอเดินหน้าต่อในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ เสนอร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำความผิดซ้ำของผู้กระทำความผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. … ต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยจะครอบคลุมถึงผู้กระทำความผิดอุกฉกรรจ์ บางประเภทที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง เช่น การข่มขืนกระทำชำเรา การกระทำความผิดทางเพศกับเด็ก การทำร้ายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
การทำร้ายร่างกายสาหัส การนำตัวบุคคลไปเรียกค่าไถ่ และวางเพลิงเป็นเหตุให้คนตาย เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งใน “นโยบายความปลอดภัยสำหรับผู้หญิง” ที่ตนพยายามผลักดันมาโดยตลอด

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะนำมาใช้กับผู้กระทำผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรงที่กำลังจะพ้นโทษ หากกระบวนการพิจารณาพบว่าบุคคลดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกระทำผิดซ้ำอีก ก็จะมีมาตรการควบคุมต่างๆ ภายหลังจากพ้นโทษไปแล้ว เช่น ให้คุมประพฤติ (ไม่เกิน 15 ปี), ห้ามออกนอกเขตพื้นที่ที่กำหนด, หากย้ายที่ทำงานต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงาน เป็นต้น รวมถึงสามารถใช้มาตรการทางการแพทย์ในการแก้ไขฟื้นฟูได้หากได้รับความยินยอม

ทั้งนี้ นางสาวพัชรินทร์ ระบุว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าผู้กระทำผิดที่ได้รับการปล่อยตัวกลับสู่สังคมแล้ว จะมีการติดตามจากเจ้าพนักงานตำรวจหรือฝ่ายปกครอง แต่ก็ไม่มีสภาพบังคับเป็นกฎหมาย ทำให้ไม่เกิดประสิทธิผลในการป้องกันการกระทำผิดซ้ำ โดยเฉพาะด้านการใช้ความรุนแรงและข่มขืนกระทำชำเรา จึงได้ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่เฉพาะเพื่อผู้หญิงเท่านั้น แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้