พาณิชย์ดันตลาดอินเดียสร้างโอกาสส่งออก

186
แชร์ข่าวนี้

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังดำเนินการเร่งสร้างโอกาสในการส่งออกสำหรับ SMEs ให้มากที่สุด ด้วยการปรับแนวทางจัดกิจกรรมให้เป็นแบบไฮบริด (Online plus On-Ground) และมุ่งแสวงหาโอกาสในเมืองรองที่กำลังเติบโต โดยล่าสุดทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ได้จัดงาน Thailand Week Online ที่เมืองปูเน่ รัฐมหาราชฏระ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการศึกษาของอินเดียตะวันตก โดยเป็นกิจกรรมในรูปแบบไฮบริด ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ในการส่งเสริมการค้าในช่วงโควิด-19 ที่คู่ค้าไม่สามารถเดินทางไปหากันได้ จึงได้มีการจัดการเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ รวม 399 นัดภายใน 3 วัน เพื่อให้ผู้ส่งออกไทย 35 ราย ได้พบปะกับผู้นำเข้าอินเดียกว่า 110 ราย พร้อมส่งสินค้าตัวอย่างให้ผู้นำเข้าอินเดียได้ทดลองล่วงหน้าก่อนการเจรจาด้วยนอกเหนือจากการจัดแสดงสินค้าไว้สำหรับคนอินเดียที่เดินทางมายังสถานที่จัดงาน โดยคาดว่ากิจกรรมครั้งนี้สามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

โดยนางสาวสุพัตรา แสวงศรี ทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ กล่าวว่า ตลาดสินค้าอาหารและของใช้ต่างๆ ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในอินเดีย และในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่ผู้ส่งออกจะสามารถพบปะและนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้กับผู้นำเข้าได้นำไปเติมเต็มความต้องการในตลาด โดยการจัดงานได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อเป็นอย่างดีเนื่องจากสามารถทดลองชิมและใช้สินค้าล่วงหน้าได้ก่อนการเจรจาธุรกิจ ทำให้มีเวลาในการพิจารณาโอกาสของสินค้าก่อนการนัดเจรจากันในรายละเอียดทั้งทางด้านราคา ปริมาณการสั่งซื้อ และกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จะทำร่วมกับผู้ส่งออกไทย ซึ่งผู้นำเข้าเห็นว่าสินค้าไทยเป็นที่สนใจของลูกค้าอินเดียอยู่แล้ว เพราะคุณภาพดี โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารมังสวิรัติ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มจากผลไม้ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก สบู่และครีมบำรุงผิว ชุดชั้นใน และ รองเท้าแตะ

ทั้งนี้ การค้าในภาพรวมของไทยและอินเดียยังมีโอกาสเติบโตได้ท่ามกลางภาวะโรคระบาด โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 การค้ามีมูลค่ารวมกว่า 7,064 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 61.15

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้