พณ.ฟันอีก10รายโก่งราคาฟ้าทะลายโจร-ATK

200
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการดูแลการจำหน่าย ยา ฟ้าทะลายโจร และชุดตรวจ ATK ว่า หลังจากพบมีการร้องเรียนมีการจำหน่ายในราคาสูงเกินควรทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการตรวจสอบและจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรในราคาสูงเกินควรอีกจำนวน 9 ราย และผู้ที่จำหน่ายชุดตรวจ ATK อีก 1 ราย และตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมาที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วรวมเป็นจำนวน 22 ราย

โดยการจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรในราคาแพงเกินควรนั้นเป็นการจำหน่าย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งใน shopee และ Lazada กระทรวงพาณิชย์จึงจะพิจารณาแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้มีอำนาจของทางแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วยในฐานที่ปล่อยปละละเลยทำให้เกิดการกระทำความผิดโดยไม่ดูแล

สำหรับกรณีฟ้าทะลายโจรขายผ่าน Shopee 2 ราย Lazada 7 ราย โดยนำยี่ห้ออภัยภูเบศรขนาด 60 เม็ด ราคาปกติ 80 บาท แต่ไปขายราคา 325-499 บาท สูงกว่าราคาปกติร้อยละ 306-524 เข้าข่ายค้ากำไรเกินควร ส่วนอีก 2 ราย เป็นยี่ห้อไฟโตแคร์ ขนาด 60 เม็ดราคาปกติ 75 บาท ขายราคา 369-399 ซึ่งแพงกว่าราคาปกติร้อยละ 392-432 ถือเป็นการค้ากำไรเกินควรเช่นเดียวกัน ส่วนกรณีค้าชุดตรวจ ATK พบอีก 1 ราย ที่ร้านขายยาย่านบางใหญ่ ซึ่งราคาที่แจ้งไว้คือ 300 บาท แต่ขายในราคา 380 บาท

ซึ่งตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ผู้ที่ค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะมีการเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องของการดูแลการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่องลงไปถึงในพื้นที่ของต่างจังหวัดด้วยโดยให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้ดูแลเพื่อ สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ในเวลานี้ กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และหากประชาชนพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบในการขายสินค้าเกินราคาหรือขายสินค้าในราคาแพงเกินจริงแพงเกินควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบดำเนินการเอาผิดทันที

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้