Apple และนักพัฒนาในสหรัฐฯ ยอมรับการอัปเดตบน App Store ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจต่างๆ

168
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ Apple ประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงหลายประการที่จะมีขึ้นบน App Store ซึ่งจะยุติปัญหาการดำเนินคดีแบบกลุ่มจากนักพัฒนาในสหรัฐฯ

โดยขณะนี้กำลังรอคำอนุญาตจากศาล ข้อตกลงจะช่วยให้ App Store เป็นพื้นที่ที่มอบโอกาสทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้นสำหรับนักพัฒนา พร้อมๆ กับรักษาความเป็นตลาดที่ปลอดภัยและไว้วางใจได้ที่ผู้ใช้ชื่นชอบ Apple ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและไอเดียจากนักพัฒนาที่ช่วยให้ข้อตกลงเป็นรูปเป็นร่างขึ้น อีกทั้งยังเคารพกระบวนการวินิจฉัยทบทวนของศาลที่กำลังดำเนินอยู่

istock-458566853

โดยข้อตกลงระบุชัดเจนว่านักพัฒนาสามารถแชร์ตัวเลือกการซื้อกับผู้ใช้นอกแอป iOS ของพวกเขา ขยายระดับราคาสำหรับบริการสมัครสมาชิก การซื้อในแอป และแอปที่ต้องจ่ายเงินซื้อ รวมถึงจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือนักพัฒนาในสหรัฐฯ ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม การอัปเดตเป็นส่วนสำคัญของความพยายามอันยาวนานบทล่าสุดของ Apple ในการพัฒนา App Store ให้เป็นตลาดสินค้าที่ดียิ่งขึ้นทั้งสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้

“App Store เป็นความมหัศจรรย์ด้านเศรษฐกิจตั้งแต่ต้น เพราะเป็นทั้งที่ที่ปลอดภัยและวางใจได้มากที่สุดสำหรับผู้ใช้ในการดาวน์โหลดแอป อีกทั้งยังเป็นโอกาสด้านธุรกิจที่ดึงดูดใจให้นักพัฒนามาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ก้าวไปข้างหน้าและเติบโต” Phil Schiller, Apple Fellow ที่ทำหน้าที่ดูแล Apple Store กล่าว “เราขอขอบคุณนักพัฒนาที่ร่วมงานกับเราจนได้ข้อตกลงเหล่านี้ ซึ่งช่วยสนับสนุนเป้าหมายของ App Store และเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้ทุกคน”

มอบความยืดยุ่นและแหล่งข้อมูลให้กับนักพัฒนารายเล็กมากขึ้น

หลังจากการเจรจา Apple และโจทก์ในคดีข้อพิพาทระหว่างนักพัฒนา Cameron et al v. Apple Inc. ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน โดยสามารถสรุปออกมาเป็นลำดับความสำคัญที่ Apple และนักพัฒนารายเล็กเห็นพ้องต้องกัน 7 ประการ ซึ่งได้รับการส่งให้ผู้พิพากษาผู้ดูแลคดีพิจารณาอนุญาตแล้ว

  • และเพื่อเป็นการยืนยันว่าโปรแกรมธุรกิจขนาดเล็กบน App Store จะประสบความสำเร็จ Apple และนักพัฒนาตกลงที่จะใช้โครงสร้างปัจจุบันในโปรแกรมต่อไปอีกอย่างน้อย 3 ปี ธุรกิจที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะได้รับประโยชน์จากค่าคอมมิชชั่นที่ถูกลงต่อไป ขณะที่นักพัฒนารายใหญ่กว่าจะต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับ App Store ในอัตรามาตรฐานสำหรับการซื้อแอปและการชำระเงินในแอป
  • การค้นหาของ App Store ทำให้ลูกค้าเจอแอปที่กำลังค้นหาอยู่ได้อย่างง่ายดายเสมอมา Apple ได้ตกลงทำตามคำเรียกร้องของนักพัฒนาที่ผลลัพธ์การค้นหาจะแสดงตามลักษณะที่เป็นรูปธรรม เช่น จำนวนการดาวน์โหลด จำนวนดาวที่ให้คะแนน ความเกี่ยวข้องของข้อความ และสิ่งต่างๆ ที่สื่อถึงพฤติกรรมของลูกค้า ข้อตกลงนี้จะส่งผลให้ระบบการค้นหาบน App Store ปัจจุบันของ Apple ยังคงเป็นไปในรูปแบบเดิมอีกอย่างน้อย 3 ปี
  • และเพื่อเป็นการมอบความยืดหยุ่นที่มากยิ่งขึ้นให้กับนักพัฒนาในการเข้าถึงลูกค้า Apple ขอชี้แจงว่านักพัฒนาสามารถใช้ช่องทางการสื่อสารต่างๆ เช่น อีเมล เพื่อแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการชำระเงินนอกแอป iOS นอกจากนี้ นักพัฒนาไม่ต้องชำระค่าคอมมิชชั่นให้แก่ Apple หรือการซื้อที่เกิดขึ้นนอกแอปหรือ App Store เช่นเดิม ผู้ใช้จำเป็นต้องยินยอมในการสื่อสารนั้นๆ และผู้ใช้ยังมีสิทธิ์เลือกไม่รับการสื่อสาร
  • Apple จะยังขยายจำนวนระดับราคาที่มีให้นักพัฒนาสำหรับการสมัครสมาชิก การซื้อในแอป และแอปที่ต้องซื้อเป็นต่ำกว่า 100 ไปจนถึงมากกว่า 500 และนักพัฒนายังสามารถตั้งราคาได้เองต่อไป
  • Apple ยังคงมอบตัวเลือกให้นักพัฒนายื่นคำร้องอุทธรณ์การปฏิเสธแอปหากสงสัยว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ยังคงประสบผลสำเร็จ Apple ตกลงที่จะเพิ่มเนื้อหาไปยังเว็บไซต์ App Review เพื่อช่วยให้นักพัฒนาเข้าใจขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์
  • ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Apple ได้ให้ข้อมูลใหม่เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับ App Store บน apple.com/th Apple ตกลงที่จะสร้างรายงานความโปร่งใสประจำปีตามข้อมูลนั้นโดยจะแชร์สถิติที่มีความสำคัญเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบแอป รวมถึงจำนวนแอปที่ถูกปฏิเสธเนื่องด้วยเหตุผลต่างๆ จำนวนบัญชีของลูกค้าและนักพัฒนาที่ถูกระงับ ข้อมูลที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับคำค้นหาและผลลัพธ์ และจำนวนแอปที่ถูกลบจาก App Store
  • นอกจากนี้ Apple ยังจะจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือนักพัฒนารายเล็กในสหรัฐฯ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นักพัฒนาที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์จะต้องสร้างรายได้ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือต่ำกว่านั้นผ่านหน้าร้านในสหรัฐฯ สำหรับแอปทั้งหมด ในทุกปีปฏิทินที่นักพัฒนามีบัญชีตามช่วงเวลาระหว่างวันที่ 4 มิถุนายน 2015 และ 26 เมษายน 2021 คิดเป็น 99% ของนักพัฒนาทั้งหมดในสหรัฐฯ โดยบริษัทจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบในภายหลัง

การเปิดตัวโปรแกรมพาร์ทเนอร์ใหม่

วันนี้ Apple ก็ได้ประกาศการอัปเดตบน App Store เพิ่มเติมพร้อมการเปิดตัวโปรแกรมพาร์ทเนอร์ใหม่ เนื่องจากทางบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของงานสื่อสารมวลชนและสื่ออิสระ จึงได้จัดตั้งโปรแกรมที่มีแนวคิดริเริ่มใหม่ๆ เพื่อขยายการสนับสนุนงานสื่อมวลชนของ Apple

หากต้องการเข้าร่วมโปรแกรม องค์กรข่าวจะต้องให้ลูกค้าเข้าถึงเนื้อหาบน Apple News โดยใช้รูปแบบการทำข่าวแบบ Apple News องค์กรที่เข้าร่วมจะได้ประโยชน์จากค่าคอมมิชชั่น 15% สำหรับการสมัครสมาชิกในแอปใหม่ที่ตรงตามเกณฑ์ และเมื่อผนวกกับโปรแกรมธุรกิจขนาดเล็กบน App Store โปรแกรมใหม่นี้จะช่วยมอบพื้นที่หลายแห่งให้กับองค์กรข่าวในการสร้างเนื้อหาให้กับลูกค้า Apple พร้อมๆ กับสนับสนุนวงการสื่อสารมวลชนท้องถิ่น หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม โปรดไปที่apple.com/th/newsroom

ด้วยการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ได้ประกาศไปในวันนี้ App Store จะพัฒนาให้เป็นพื้นที่แห่งโอกาสทางธุรกิจที่ดีกว่าเดิมสำหรับนักพัฒนา โดยที่ยังคงความเป็นตลาดที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับผู้ใช้ Apple ได้มอบเครื่องมือ แหล่งข้อมูล และความช่วยเหลือที่นักพัฒนาที่ลงทะเบียนกว่า 30 ล้านรายต้องการในการสร้างและเผยแพร่ซอฟต์แวร์ให้กับผู้ใช้กว่าพันล้านรายทั่วโลกบนแพลตฟอร์มของ Apple


แชร์ข่าวนี้