“ชวน” ยันไม่ได้ยินข่าวยุบสภา เตรียมนัดประชุมวิป

174
แชร์ข่าวนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่มในวันสุดท้ายของการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการปฏิรูปการศึกษา ก่อนปิดสมัยการประชุมว่า เป็นข้อตกลงของทั้งวิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล และวิปวุฒิสภาที่จะให้ ส.ส. และ ส.ว. สามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่และจะมีการลงมติรับหลักการหลังเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ระหว่างการอภิปราย ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้มีการเสนอให้ลงมติทันที ซึ่งตนเองก็ได้สำรวจที่บริเวณนอกห้องประชุมและห้องอาหารแล้ว พบว่า มี ส.ส.อยู่ร่วมประชุมจำนวนมาก แต่มีข้อตกลงภายในของทั้ง 3 ฝ่ายที่จะให้มีการลงมติในสมัยการประชุมถัดไป จึงไม่ใช่อุบัติเหตุสภาล่ม ส่วนจำเป็นจะต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อมาพิจารณาลงมติหรือไม่นั้น ให้เป็นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน นายชวน ยังเปิดเผยด้วยว่า ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเชิญผู้แทนจากทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล มาหารือการปรับแนวทางการพิจารณาร่างกฎหมาย หลังมี ส.ส.อภิปรายกันจำนวนมาก จนทำให้การพิจารณาล่าช้า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ขอความร่วมมือ ส.ส.ไปแล้ว และในอดีตก็มีการแบ่งสัดส่วนจำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมือง ในการอภิปราย แต่ ส.ส. ชุดนี้ไม่เข้าใจ เช่นเดียวกับการจำกัดเวลาอภิปรายที่ ส.ส.ชุดนี้ ส่วนใหญ่มักจะอ่านตามบทอภิปรายที่เตรียม ดังนั้น เมื่อขอให้สรุปรวบรัดเวลา ก็ไม่สามารถทำได้ และยอมรับว่า สภาต้องหยุดการประชุมไป 1 เดือนหลังสถานการณ์โควิดแต่เมื่อเปิดการประชุม ส.ส.ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเช่นกัน

ส่วนกรณีที่บรรดาแกนนำพรรคการเมือง ทยอยลงพื้นที่จะเป็นสัญญาณการยุบสภาหรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า ตนเองยังไม่ได้ยินข่าวการยุบสภาดังกล่าวมีเพียงแต่การนำเสนอของสื่อมวลชน และนักการเมืองก็ยังไม่ได้มีการพูดถึงการยุบสภา ซึ่งการลงพื้นที่ เนื่องจากเป็นช่วงปิดสมัยการประชุมสภา ซึ่งในอดีตส.ส.ก็จะใช้ช่วงเวลานี้ลงพื้นที่ เช่นเดียวกับตนเองที่เตรียมลงพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อนำหน้ากากอนามัยไปมอบให้กับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อนำไปดูแลประชาชนโดยก่อนหน้านี้ตนได้ลงพื้นที่เกือบครบทั้งประเทศแล้ว ขาดเพียงภาคเหนือเท่านั้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้