Android 12.1 อาจเป็นอัปเดตใหญ่เพื่อสมาร์ตโฟนจอพับ

178
แชร์ข่าวนี้

อัปเดตครั้งใหญ่สำหรับสมาร์ตโฟนจอพับอาจจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ หากการวิเคราะห์จาก XDA Developers เป็นความจริง โดยมีการคาดเดาว่า Android 12 นั้นจะตามมาด้วยอัปเดตอีกเวอร์ชันที่อาจจะใช้ชื่อ Android 12.1 อ้างอิงจากอัปเดตเวอร์ชันก่อน ๆ

XDA ได้วิเคราะห์ว่า อัปเดตครั้งนี้จะเน้นที่การพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ตโฟนหน้าจอพับได้ขนาดใหญ่ รวมถึง UI สำหรับการแยกหน้าจอ (Split-screen), หน้า lockscreen ที่เหมาะสมกับจอแบบแนวนอน และ taskbar แบบใหม่ที่ทำให้การใช้งานหลายแอปพลิเคชันพร้อมกันง่ายมากขึ้น

การพัฒนาระบบปฏิบัติการแบบนี้จะช่วยลดภาระของทางผู้ผลิตอย่างเช่น Samsung ให้ไม่ต้องสร้าง UI พิเศษมาครอบทับระบบปฏิบัติการ Android เพื่อให้ใช้งานกับสมาร์ตโฟนจอพับของตนเองได้

แหล่งที่มา: XDA Developers

Dual pane settings in Android 12.1

โดยรวมแล้ว Android 12.1 จะเป็นการใช้พื้นที่หน้าจอแนวนอนอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้น เช่น การแยกระบบ Quick Setting กับแถบข้อความออกจากกันเป็น 2 ฝั่ง แทนที่จะอยู่ฝั่งเดียวกัน หรือการแสดงผลหน้าจอขณะใส่รหัส PIN ก็อาจจะเลื่อนไปอยู่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้มือเดียวในการกรอกรหัส PIN ได้

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการออกแบบให้การใช้หน้าจอแยก (Split-screen) ทำได้ง่ายขึ้น โดยจะมี Shortcut ในหน้าเมนูแอปล่าสุด (Recent Apps) เพื่อให้ใช้โหมดแยกจอได้เลย โดยไม่ต้องกดค้างบนไอคอนของแอป หรืออาจจะลากแอปพลิเคชันไปเปิดที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของหน้าจอก็ทำได้

 แหล่งที่มา: XDA Developers

อย่างไรก็ตาม Google ยังไม่มีการประกาศเปิดตัว Android 12.1 อย่างเป็นทางการ ดังนั้นฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ XDA Developers ได้วิเคราะห์มาก็อาจจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการเปิดตัว แต่หากรวมข่าวลือนี้เข้ากับข่าวลือที่ Google เตรียมเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับ ก็ยิ่งทำให้ข่าวเกี่ยวกับ Android 12.1 ดูมีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นไปอีกขั้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้