ไขข้อสงสัย ทำไม iPad Mini 6 ถึงมีอาการจอย้วย ‘Jelly Scrolling’ ขณะเลื่อนจอ

276
แชร์ข่าวนี้

หลังจากที่มีผู้ใช้งาน ‘iPad Mini 6‘ เจอปัญหาจอย้วยหรือ ‘Jelly Scrolling’ ขณะเลื่อนจอ ที่ apple ออกมาบอกว่าเป็นเรื่องปกติของจอ LCD ของ iPad Mini 6 นั้น ล่าสุดทางช่อง Youtube ‘iFixit‘ ได้ออกมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้แล้วครับว่าเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด

สำหรับอาการ Jelly Scrolling ของ iPad Mini 6 จะเกิดขึ้นให้เห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อถือตัวเครื่องในแนวตั้ง ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการวางแนวรีเฟรชจอที่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งวางบอร์ดของตัวเครื่อง โดยที่ใน iPad Mini 6 นั้นวางบอร์ดไว้ในแนวตั้ง ต่างจาก iPad Air 2020 ที่ใช้จอ LCD เหมือนกันแต่วางบอร์ดไว้ในแนวนอน และมีไม่มีปัญหาของอาการ Jelly Scrolling เกิดขึ้นเมื่อถือเครื่องแนวตั้ง แต่ถ้าวาง iPad Air 4 แนวนอนและสังเกตดีๆ (หรือเอากล้อง Slow-motion ช่วยดู) ก็จะเห็นปัญหา Jelly Scrolling นี้เหมือนกัน

ส่วนใน iPad Pro ด้วยจอ Pro Motion ที่ให้ Refresh Rate สูงกว่า ก็ทำให้เห็นปัญหานี้น้อยกว่า แต่ถ้าสโลว์ภาพดูดีๆ ก็จะยังเห็นภาพลักษณะนี้อยู่ (แค่เรามองไม่เห็น)

iPad

ตามปกติแล้วเราคงจะไม่ได้เห็นชัดเจนขนาดนี้ในรุ่นอื่น ๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า apple เองอาจจะไม่ได้ใช้ตัว controller ที่มีคุณภาพพอก็เป็นได้ครับ ดังนั้นการจะเลื่อนจอใน iPad Mini 6 ที่ดีที่สุดในตอนนี้คือจะต้องถือจอในแนวนอนแทนไปก่อนครับ…

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้