“ดอน”รับอาจมีมากว่า10ประเทศเข้าไทยไม่กักตัว

189
แชร์ข่าวนี้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐอเมริกาจะบริจาคให้กับประเทศไทย 1 ล้านโดส ว่า ขณะนี้ หน่วยงานของสหรัฐอเมริกา 3 ส่วน ประกอบด้วยฝ่ายต่างประเทศ, ฝ่ายความมั่นคง และผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์และวัคซีนกำลังหารือกันอยู่ซึ่งสหรัฐอเมริกา กำลังจะพยามเร่งรัดให้ได้ความชัดเจนภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ ว่าจะกำหนดส่งให้ไทยวันใด และเป็นวัคซีนชนิดใด เนื่องจากอาจจะไม่ใช่วัคซีนไฟเซอร์เหมือนเดิม

ส่วนกรณีที่นางแทมมี ดักเวิร์ธ สว.สหรัฐอเมริกา ที่เคยออกมาระบุว่าสหรัฐอเมริกาต้องการจะบริจาควัคซีนให้กับไทย แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสารนั้น เป็นเรื่องเก่าที่จบไปแล้วไม่อยากจะระบุว่า เป็นความเข้าใจผิดของ สว.แทมมี ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองไปเจรจา กับ ส.ว.สหรัฐ ตัดหน้ารัฐบาล ก็ไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะมองไปข้างหน้ามากกว่า ไม่อยากจะพูดถึงเรื่องเดิมๆ เพราะจากการที่ไปพูดคุย พบว่าไม่ได้ เกี่ยวข้องกับเรื่องของเอกสารตามที่มีการกล่าวอ้าง

ทั้งนี้ นายดอน ยังกล่าวถึงมาตรการรองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ จะมีการเสนอการปรับระบบต่างๆ ให้มีความเหมาะสมรวมถึงเพิ่มเติมจำนวนประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะอนุญาตให้เดินทางเข้าไทย ซึ่งอาจมีมากกว่า 10 ประเทศก็เป็นไปได้ แต่ยังไม่ขอเปิดรายละเอียด ซึ่งขอให้มีความชัดเจนจากที่ประชุม ศบค.ก่อน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้