อดีตหัวหน้า Mac และ Windows เน้นย้ำ Apple อยู่เหนือ Intel ไปแล้ว

191
แชร์ข่าวนี้

การเปิดตัว Apple M1 หรือชิป ARM มาใช้กับ Mac นั้นก็เขย่าบ้าน Intel ได้มากพอแล้ว ล่าสุดมาเจอ Apple M1 Pro และ Apple M1 Max งานนี้ทำเอา Intel หงายหลังเลยทีเดียว ในแง่ของประสิทธิภาพนั้นก็เรียกว่าสู้กับอุปกรณ์กลุ่มเดสก์ท็อปที่ใช้ชิป Intel ได้เลย โดยเฉพาะเรื่องการประมวลผลด้าน GPU ที่ทำออกมาได้ดีอย่างเหลือเชื่อ

ถึงแม้ว่าจะมีบางคนบอกว่า Apple M1 Pro และ Apple M1 Max ก็ยังงั้น ๆ สู้ Intel เจ้าตลาดไม่ได้หรอก แต่ อดีตหัวหน้า Mac จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée) และอดีตประธานผลิตภัณฑ์ Windows สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) เชื่อว่า Apple ทำมาได้ดีเกินคาด แม้แต่ CEO ของ Intel อย่าง แพต เจลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) ก็ไม่ได้พอใจกับคำตอบของตัวเองที่บอกว่า Apple ทำออกมาได้ดีเหมือนกัน (แน่นอนแหละ ตัวเองเสียลูกค้าไป)

จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée)

จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée) เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนา Macintosh ในสมัยของ Steve Jobs และในตอนนั้นมีแนวโน้มว่าจะได้รับตำแหน่ง CEO ต่อเสียด้วย ซึ่งในบล็อกโพสต์ส่วนตัวของเขานั้นไม่ได้เปรียบเทียบกับชิป Intel ซีรีส์ Alder Lake ตรง ๆ เพราะ Apple ยังมีชิประดับเดสก์ท็อปซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา และจะถูกใช้กับ Mac Pro และนั่นถึงจะเป็นเวลาเปรียบเทียบ

แกสเซบอกว่าจุดอ่อนของ Intel คือไม่สามารถทำทุกอย่างให้หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้เหมือนกับที่ Apple Silicon กำลังเป็น

“ในแง่ของ x86 ตัว Intel SIP (System In a Package) ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเนื่องจากการแยกชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกจากกัน แตกต่างจาก Apple Silicon ที่ผสานรวมอย่างสมบูรณ์ ทำให้การโอนถ่ายข้อมูลเกิดขึ้นได้ไว​ โดยเฉพาะใน Apple M1 Pro และ Apple M1 Max ที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วถึง 200 และ 400 กิกะบิตต่อวินาที”

จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée) อ้างอิงรูปภาพจาก allaboutstevejobs.com

สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) – นวัตกรรมที่น่าทึ่งของ Apple

สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) อดีตประธานผลิตภัณฑ์ฝั่ง Windows ผู้ที่นำ Microsoft ผ่านความมืดมิดของ Windows Vista สู่ Windows 7 โดยการพลิกฟื้นแนวทางของบริษัทอย่างสมบูรณ์แบบ กล่าวว่า MacBook Pro ที่ใช้ M1 เป็น “นวัตกรรมที่น่าเหลือเชื่อ” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับตอนที่ Apple เปลี่ยนผ่านจาก PowerPC สู่ Intel ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่ Apple หันหลังให้ Intel สู่ Apple Silicon

มองภาพง่าย ๆ อุปกรณ์ Apple M1 เหมือน iPhone iPad ที่ Apple คุมทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์แบบ เช่น เซ็นเซอร์, พอร์ต, ระบบปฏิบัติการ, ระบบความปลอดภัย, การจัดการพลังงาน, การประมวลผลกราฟิก และอื่นๆ โดย Apple ไม่ได้ชนะ Intel แค่ในแง่ของประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ชนะในทุก ๆ ด้าน

“สิ่งที่คุณเห็นใน Apple M1 Pro และ Apple M1 Max ในตอนนี้อาจจะเป็นแค่ประสิทธิภาพที่แรงอย่างน่าเหลือเชื่อ แต่ประสิทธิภาพต่อวัตต์และการผสมผสานกราฟิก, หน่วยความจำและตัวประมวลผลแอปพลิเคชันเข้าไปในตัวนั้น เป็นนวัตกรรมจะเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างไปอย่างสิ้นเชิง”

สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) อ้างอิงรูปภาพจาก Independent.ie

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้