ราคาเนื้อหมูขอนแก่นพุ่งวันนี้กก.ละ160–180บ

430
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแผงจำหน่ายเนื้อหมู บริเวณสามแยกบ้านโคกท่า ต.หนองตูม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าราคาเนื้อหมูมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดวันนี้ราคาเนื้อหมู อยู่ที่ กก.ละ 150 บาท

นายประสิทธิ์ มั่งคั่ง เจ้าของเขียงหมู บ.โคกท่า กล่าวว่า ร้านซื้อหมูจากชาวบ้านซึ่งมีราคาต่ำกว่าหน้าฟาร์ม โดยราคาหน้าฟาร์มวันนี้ราคาอยู่ที่ กก.ละ 62 บาท โดยร้านนำมาขายหน้าเขียง กก.ละ 150 บาท โดยเป็นราคาที่ผู้บริโภครับได้ แต่คิดว่าราคาหมูมีแนวโน้มสูงขึ้นแน่นอนเนื่องจากขณะนี้หมูในฟาร์มต่าง ๆ เจอโรคอหิวาต์ระบาด เจอน้ำท่วมและหัวอาหารยังมีราคาสูงทำให้ต้นทุนสูงด้วย

ขณะที่จากการลงพื้นที่ราคาเนื้อหมูที่ตลาดสดบางลำพู เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าวันนี้ราคาเนื้อหมูอยู่ที่ กก.ละ 160 – 180 บาท ซึ่งยังสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาหน้าฟาร์มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 85-87 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่จากการสอบถามเจ้าของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น พบว่าราคาเนื้อหมูในตลาดที่ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ในมุมของฟาร์มอยากให้เข้าใจถึงในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ฟาร์มหมูประสบปัญหาติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ African swine(อ่านว่า อัฟริกันสไวน์) เป็นโรคที่สามารถแพร่ไปในหมู่สุกรบ้านและสุกรป่าทุกเพศทุกวัยได้อย่างรวดเร็วและร้ายแรงทำให้หมู ตายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ในปีนี้เจอปัญหาฟาร์มน้ำท่วมที่สร้างความเสียหายกับหมู อีกทั้งในห้วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัญหาต่อการนำเข้าส่งออกทำให้อาหารหมูขาดแคลนส่งผลให้ราคาสูงขึ้นต้นทุนการเลี้ยงหมูของเกษตรกรสูงขึ้นตามไปด้วย ฟาร์มหมูรายเล็ก ๆ ปิดกิจการไปหลายราย ปัจจุบันมีเหลือเพียงร้อยละ 20 นั้นและเป็นผู้ประกอบการฟาร์มหมูรายใหญ่เท่านั้นที่ยังคงแบกรับภาระได้ ซึ่งหลายรายคาดว่าจะมีหมูขายถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้