กกร.ปรับส่งออก 64 โต13-15%จับตาโอไมครอน

180
แชร์ข่าวนี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประจำเดือนธันวาคม 2564 ว่า ที่ประชุมได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศว่ามีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นในปี 2565 แม้จะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์”โอไมครอน” เนื่องจากปัจจุบันไทยมีอัตราการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

โดยภาคเอกชนเห็นว่าไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไปทุกภาคส่วนควรปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในรอบใหม่ซ้ำเติม เนื่องจากที่ผ่านมาการล็อกดาวน์มีผลต่อต้นทุนเศรษฐกิจสูงและกระทบโดยตรงต่อการฟื้นตัวบั่นทอนความเชื่อมั่นของทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ โดย กกร. คาดว่า เศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวได้ในกรอบ ร้อยละ 3.0-4.5 การส่งออกขยายตัวร้อยละ 3.0-5.0 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.2-2.0 ตามราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตา”โอไมครอน” อาจกลายเป็นความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกในอนาคต ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและความรวดเร็วของการแพร่ระบาดและสำหรับการส่งออกในปีนี้ กกร. ได้มีการปรับประมาณการเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 13-15 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และจีดีพี ขยายตัว ร้อยละ 0.5-1.5 หรือ ขยายตัวเป็นบวกไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 1 อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้