Nikon จับมือ intoPIX ใช้เทคโนโลยีบีบอัด ‘TicoRAW’ สำหรับวิดีโอ 8K60 RAW ในกล้อง Z9

170
แชร์ข่าวนี้

ตอนที่ Nikon เปิดตัวกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสระดับเรือธง ‘Nikon Z9‘ ออกมา ได้ยืนยันว่ากล้องตัวนี้จะสามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุดถึงระดับ 8K 60fps RAW ได้ในเฟิร์มแวร์ที่จะปล่อยออกมาในช่วงปี 2022 ซึ่งก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ เอาไว้ ล่าสุดได้มีการประกาศออกมาแล้วครับว่า Z9 ตัวนี้จะใช้เทคโลโยลีบีบอัด ‘TicoRAW‘ จาก intoPIX ที่ให้คุณภาพสูงแต่กินทรัพยากรต่ำ

NIkon Z9

สำหรับเทคโนโลยีบีบอัด TicoRAW ที่อยู่ในกล้อง Z9 จะสามารถบันทึกวิดีโอได้สูงสุด 8K 60fps RAW แบบเต็มคุณภาพของตัวเซนเซอร์ ในขณะที่ช่วยสด bandwidth และหน่วยความจำที่ต้องใช้ลงได้ครับ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งภาพนิ่ง และวิดัีโอ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ‘Tiny Codec’ ตรงตามชื่อเลย คือใช้ทรัพยากรต่ำ และไม่ต้องการ external DRAM ใด ๆ เพิ่มเติม

TicoRAW

โดยตัว TicoRAW จะทำงานร่วมกับ color filter array (CFA) ในการบันทึกข้อมูล RAW ตั้งแต่ 8, 10, 12 หรือ 16-bit กับ bayer sensor ได้สูงสุด 200 ล้านพิกเซล ตามสิทธิบัตรระบุไว้ว่าเทคโนโลยีนี้เป็น ‘mathematically lossless’ และ ‘visually lossless’ ที่ต่ำสุดระดับ 1-bit ต่อพิกเซล อันนี้ขึ้นอยู่กับ compression rate ที่ใช้ แถมยังมี latency ที่ต่ำมาก 0.1 มิลลิวินาทีเท่านั้นครับ

TicoRAW

การบีบอัดของ TicoRAW สามารถให้ความละเอียดของภาพ, เฟรมเรต, dynamic range ที่สูง ซึ่งถ้าจะถ่ายที่ความละเอียดสูงสุด 8K 12-bit 60fps (7680 x 4320 พิกเซล) แบบ mathematically lossless ด้วย SSD 1TB จะบันทึกได้แค่ 11 นาทีเท่านั้น และเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น 54 นาทีเมื่อใช้แบบ visually lossless ตามชาร์ตด้านล่าง

TicoRAW

ก็สมกับเป็นกล้องเรือธงล่ะครับที่จะใส่เทคโลยีแบบนี้มาให้ ต้องมาลุ้นว่า Nikon จะใส่ TicoRAW ในกล้องรุ่นใหม่ ๆ ในอนาคตด้วยไหม

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้