พาณิชย์จับมือห้างจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทย

166
แชร์ข่าวนี้

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายการเร่งรัดการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและอาหารไทยที่มีศักยภาพในประเทศสำคัญ กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต กลุ่มเซ็นทรัล และห้างสรรพสินค้า Globus สาขาเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทย ในระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคมที่ผ่านมา และกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2564 เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทย และขยายตลาดในต่างประเทศ

โดยในระหว่างการจัดกิจกรรมได้รับเกียรติจาก Mr. Franco Savastano ประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของห้างสรรพสินค้า Globus นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก และนางสาวสุนทริยา กาญจนะ อัครราชทูตที่ปรึกษารักษาราชการแทนเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น เข้าร่วมชมกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทย ณ ห้างสรรพสินค้า Globus สาขาเจนีวา ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ การจัดแสดงสินค้าไทย ระดับพรีเมี่ยม ได้แก่ ข้าวไทย เครื่องปรุงรสและเครื่องแกงไทย และอาหารไทยแบบสำเร็จรูป การจัดแสดงสาธิตการทำอาหารไทย และ การจัดโปรโมชั่นผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ของห้างสรรพสินค้า Globus

ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้า Globus เป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งในปี 2524 โดยกลุ่มเซ็นทรัลได้เริ่มเข้าไปบริหารในปี 2563 จนเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และสำหรับนักท่องเที่ยว ปัจจุบันห้างสรรพสินค้า Globus มีสาขาทั้งสิ้นจำนวน 10 สาขา ทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมีสินค้าไทยวางจำหน่ายในห้างส่วน DELICATESSA แล้วทั้งสิ้นจำนวนกว่า 56 ชนิด อาทิ ผลไม้สด ผลไม้อบแห้ง เครื่องดื่ม ข้าว และผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารสำเร็จรูป ซึ่งการจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวสวิสเป็นอย่างมาก เป็นไปตามนโยบายในการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์สินค้าและอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ รวมถึงการขยายช่องทางการค้าใหม่ในตลาดต่างประเทศได้

ในปี 2564 สวิตเซอร์แลนด์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 20 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ในกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association: EFTA) ซึ่งมีประเทศสมาชิกอีก 3 ประเทศ ได้แก่ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ โดยในปี 2563 การค้าระหว่างไทยกับสวิตเซอร์แลนด์มีมูลค่า 9,775.58 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์มูลค่า 7,528.09 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนในช่วง 10 เดือน ปี 2564 การค้าระหว่างไทยกับสวิตเซอร์แลนด์มีมูลค่า 5,399.38 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยไทยส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์มูลค่า 1,154.45 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าเกษตรและอาหารสำคัญที่ไทยส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์ ได้แก่ อาหารทะเลแปรรูป ผักและผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์ข้าว สิ่งปรุงรสอาหาร และเครื่องดื่ม ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ประชากรมีรายได้สูง นิยมบริโภคสินค้าคุณภาพดี จึงเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญสำหรับสินค้าไทยที่อาจมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง แต่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในด้านคุณภาพได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้