ผู้ส่งออกข้าวลุ้นปีหน้าขายได้7-7.5ล.ตัน

198
แชร์ข่าวนี้

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยเวลานี้ มีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลง โดยในปีนี้ คาดว่า จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ 6 ล้านตัน และในปีหน้าคาดว่าการส่งออกจะทำได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 7-7.5 ล้านตัน

หลังจากผลผลิตข้าวในปีนี้ค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญของผู้ส่งออกเวลานี้คือปัญหาในเรื่องของการขนส่ง เนื่องจากเรือขนส่งสินค้า ยังตกค้างอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เกือบ 100 ลำ ตู้คอนเทนเนอร์ค้างอยู่ประมาณ 1 ล้านตู้ ส่งผลทำให้ไม่มีตู้ขนส่งสินค้าหมุนเวียนกลับมายังประเทศไทย กระทบต่อการส่งออกข้าวหอมมะลิ ไปยังประเทศที่มีรายรับและมีกำลังซื้อสูง ทั้งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป รวมถึงประเทศจีน ที่เวลานี้น่าจะเป็นช่วงที่ข้าวหอมมะลิของไทยสามารถส่งออกไปยังประเทศจีนได้มากที่สุด เนื่องจากใกล้กับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ต้องมีการสั่งซื้อข้าวล่วงหน้า และอยู่ในช่วงข้าวเก็บเกี่ยวใหม่ซึ่งเป็นที่ต้องการ

แต่การขาดแคลนเรือขนส่งสินค้าและค่าขนส่งที่ปรับเพิ่มขึ้นจากตู้ละ 300 เหรียญสหรัฐ เป็น 1,400-1,500 เหรียญสหรัฐ กำลังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งออกในเวลานี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้