เมื่อ TikTok แซง Google ขึ้นเป็นโดเมนยอดฮิตในปี 2021

161
แชร์ข่าวนี้

ข้อมูลจาก Cloudflare ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของโลก ได้เปิดสถิติทราฟฟิกการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนทั่วโลกประจำปี 2021 พบว่าโดเมนเนมแชมป์เก่าตลอดกาลซึ่งเป็นเว็บเสิร์ชเอนจินอย่าง google.com ถูกโค่น มีโดเมนเนมอื่นแซงหน้าขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงหล่นมาอยู่ในอันดับ 2 ในปี 2021

สำหรับแชมป์ใหม่ที่มาแรงแซงทุกโดเมนขึ้นไปคือ tiktok.com ขยับขึ้นไปเป็นโดเมนเนมที่คนเข้าถึงมากที่สุดในปี 2021 ทั้งที่เมื่อปี 2020 tiktok.com อยู่อันดับที่ 7 ของโลก

ส่วนอันดับอื่น ๆ ที่ติดเป็นโดเมนเนมที่คนเข้าถึงมากที่สุด 10 อันดับในปี 2021 นั้น อันดับที่ 3-10 ได้แก่ facebook.com, microsoft.com, apple.com, amazon.com, netflix.com, youtube.com, twitter.com และ whatsapp.com ตามลำดับ และที่น่าสนใจคือ instagram.com กลับหลุด top 10 นี้ไป ทั้งที่ในปี 2020 ยังติดอันดับ 1 ใน 10 อยู่เลย (รั้งอันดับที่ 9)

เอาเข้าจริงนี่ไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่เกินความคาดหมายอะไร เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่หลาย ๆ คนมีไว้ติดเครื่อง เวลาที่รู้สึกเครียด ๆ ก็เปิดเข้าไปดูคลิปวิดีโอสั้น ๆ เขี่ยไปปัดมาเรื่อย ๆ จนมีคลิปวิดีโอผ่านตาไปนับไม่ถ้วน

istock-1169692106

แต่คำถามคือเกิดอะไรขึ้น ทำไม TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนมีคนเข้าถึงสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกในปีที่ผ่านมา และถึงขั้นโค่นเว็บเสิร์ชเอนจินอย่าง Google ได้

เล่นง่ายมากสำหรับผู้เริ่มต้น

TikTok เป็นแอปฯ ที่เล่นง่ายมาก โดยเฉพาะคนที่เน้นเสพมากกว่าสร้าง เพราะไม่ต้องทำอะไรนอกจากใช้นิ้วปัดขึ้นและเขี่ยลงเพื่อเปลี่ยนวิดีโอ จึงสามารถเสพความบันเทิงได้ไม่อั้น หากดูแล้วชอบก็กดหัวใจ อยากแสดงความคิดเห็นก็เข้าไปคอมเมนต์ได้เหมือนที่โซเชียลมีเดียอื่น ๆ ทำ สามารถกดบันทึกวิดีโอที่ชอบ และแชร์ไปหาบุคคลอื่น หรือแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย ส่วนคนที่เน้นสร้างคอนเทนต์มากกว่าเสพ ก็สร้างผลงานได้ง่ายมากมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวก สามารถอัดวิดีโอหรืออัปโหลดวิดีโอลงในช่องของตนเองเพื่อให้คนอื่น ๆ เข้ามาดู

คลิปสั้น ๆ ใช้เวลาไม่นานไถดูเพลิน ๆ ได้หลายคลิป

สืบเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนที่ต้องอยู่แต่บ้านต้องเผชิญกับความเหงาที่ตัวใหญ่เท่าบ้าน เมื่อไม่มีอะไรทำแถมยังรู้สึกเครียด ก็หาคอนเทนต์ความบันเทิงบนโลกออนไลน์ดูเพื่อคลายเครียด สารพัดคลิปใน TikTok กลายเป็นไวรัลดังที่หลาย ๆ คนสามารถเห็นผ่านตาได้ในแพลตฟอร์มอื่น ถ้ารู้สึกว่ามันน่าสนใจก็อยากจะลองมีบัญชี TikTok เป็นของตัวเองเพื่อไว้เสพคลิปสนุก ๆ แบบที่เห็นบ่อย ๆ

การเสพความบันเทิงใน TikTok นั้นง่ายมาก แค่เลื่อนนิ้วปัดขึ้นหรือเขี่ยลงเท่านั้น คลิปสั้น ๆ ทำให้เรานั่ง ๆ นอน ๆ ดูไปเรื่อย ๆ เข้าแล้วออกไม่ได้ แต่ละวิดีโอมีความน่าสนใจ น่าติดตาม มาพร้อมกับลูกเล่นที่หลากหลาย เน้นความสนุก เพลิดเพลิน และคลายเครียด เพลิดเพลินจนลืมดูเวลา TikTok จึงกลายเป็นอีกเครื่องมือคลายเครียดในยุคคนเหงาเกลื่อนเมืองเลยก็ว่าได้

มีชาเลนจ์สนุก ๆ ให้เล่น

ชาเลนจ์สนุก ๆ ใน TikTok คือจุดขายเด่นที่ดึงให้คนหันมาลองเล่นแอปฯ นี้ เมื่อใดก็ตามที่เกิด Hashtag Challenge ขึ้นมา ก็สามารถสร้างกระแสและยอดวิว (และอาจจะยอดผู้ติดตาม) ได้ไม่ใช่น้อย ชาเลนจ์ทั้งหลายทำให้ TikTok กลายเป็นโซเชียลมีเดียที่รวมกลุ่มคนที่ชื่นชอบอะไรเหมือน ๆ กันเข้าไว้เป็นสังคมเดียวกัน พร้อมจะร่วมสนุกกับชาเลนจ์ต่าง ๆ ตามความชอบ ความสนใจ เพราะถ้าไม่ลองเล่นบ้างก็จะตกเทรนด์ คุยกับใคร ๆ ไม่รู้เรื่อง ซึ่งตรงนี้ก็เพิ่มความสนุกและความท้าทายให้กับเหล่าครีเอเตอร์ด้วย

ทันกระแสมาก

ทุกวันนี้ TikTok เกือบจะเหมือนทวิตเตอร์ตรงที่คอนเทนต์ต่าง ๆ อัปเดตได้เร็วทันกระแสมาก อาจเรียกได้ว่าใช้ TikTok ติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้ โดยมีความบันเทิงผสมเข้ามาด้วย มีครีเอเตอร์หลายช่องมักจะนำเรื่องราวที่กำลังเป็นประเด็นในสังคมมาเล่าให้คนอื่น ๆ ฟัง ประกอบกับการสร้างความบันเทิงให้คนดู ขายความคิดสร้างสรรค์ มีจริตเฉพาะตัวในการนำเสนอ ก็ทำให้คลิปวิดีโอที่พูดเรื่องทั่ว ๆ ไป ที่ใคร ๆ ก็พูดถึงกันในเวลานั้นน่าสนใจขึ้นมาได้ และเป็นไวรัลโด่งดังในเวลาต่อมา

ยิ่งถ้าคลิปนั้น ๆ ถูกจุดติดโดยกลุ่มคนมีชื่อเสียง นักแสดง ศิลปินที่ก็เข้ามาใช้งาน TikTok กันมากขึ้นเช่นกัน ก็สามารถดึงเอากลุ่มแฟนคลับหรือคนที่ติดตามอยู่เข้ามาอยู่ในโลกของ TikTok ได้มากขึ้นด้วย

เป็นไวรัลได้ไว

เนื่องจากรูปแบบของวิดีโอใน TikTok จะเป็นเพียงวิดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 3 นาที ซึ่งตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ไม่ค่อยจดจ่ออยู่กับอะไรนาน ๆ เมื่อเห็นแล้วรู้สึกว่า “โดน” ในทันที ก็จะดูต่อจนจบไม่เขี่ยข้ามไป และแชร์ให้คนอื่น ๆ ได้ดูต่อ หรือวิดีโอนั้นอาจถูกบันทึกไปเผยแพร่ต่อในแพลตฟอร์มอื่น (มีเครดิตของครีเอเตอร์ผู้สร้างวิดีโอติดไปในคลิปที่ถูกบันทึกออกไปด้วย) ทำให้มีคนเห็นและเป็นที่รู้จักง่ายขึ้น มันจึงกลายเป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะวิดีโอที่เป็นชาเลนจ์นั้นคือไวรัลชั้นดีเลยทีเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ปัจจุบันคอนเทนต์ใน TikTok มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งคอนเทนต์แนวให้ความรู้หรือติดตามข่าวสาร เมื่อผนวกรวมเข้ากับความบันเทิงที่เป็นจุดขายหลัก ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกใจผู้ใช้งานในแง่ของการเสพความบันเทิง สามารถดึงให้ผู้ใช้งานใช้เวลาต่อวันอยู่กับ TikTok มากขึ้น ดึงดูดผู้ที่ไม่เคยเล่น TikTok มาก่อนให้ลองดาวน์โหลดเข้ามาเล่นด้วยเช่นกัน สำหรับบรรดาครีเอเตอร์ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างต่อเนื่อง

มีเอฟเฟกต์ให้เล่นมากมาย

ต้องบอกว่าเอฟเฟกต์ใน TikTok เป็นอีกฟีเจอร์ที่ทำให้แอปฯ นี้กลายเป็นที่นิยมขึ้นมา หากใครเคยเล่นหลาย ๆ เอฟเฟกต์จะพบว่ามันสนุกมากจริง ๆ เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยี AR มาใช้สร้างรูปแบบเอฟเฟกต์ที่หลากหลาย ผู้ใช้งานสามารถเลือกนำมาประกอบวิดีโอได้อย่างไร้ขีดจำกัด สร้างความสนุกสนานและน่าสนใจให้กับวิดีโอของผู้ใช้งานทุกคน โดยวิดีโอของเหล่าครีเอเตอร์ที่ใช้เอฟเฟกต์เหล่านี้ประกอบคอนเทนต์ก็กลายเป็นไวรัลได้ง่ายมาก เมื่อมีคนเห็นแล้วสนใจอยากจะลอง ก็เข้ามาลองเล่นตามได้ไม่ยาก

ฟีเจอร์ทำวิดีโอสุดปัง

ฟีเจอร์สำหรับสร้างวิดีโอใน TikTok นั้น มีลูกเล่นมากมายแบบที่ครบจบในที่เดียว ไม่ต้องมีทักษะในการตัดต่อวิดีโอใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่ต้องพึ่งแอปฯ อื่นมาช่วยในการทำวิดีโอเจ๋ง ๆ เลยด้วย แค่มีอุปกรณ์ที่ถ่ายวิดีโอและใช้งาน TikTok ได้ ก็สามารถสร้างสรรค์วิดีโอดี ๆ ขึ้นมาได้แล้ว ครบด้วยฟีเจอร์ถ่าย ตัดต่อ ใส่สติกเกอร์ ใส่เสียงเพลงประกอบที่ถูกลิขสิทธิ์ เอฟเฟกต์ AR สนุก ๆ จะใส่เสียงของตนเองลงไปแล้วให้ผู้อื่นเข้ามาใช้งานก็ได้ ทำให้การสร้างวิดีโอสั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

นอกจากนี้ TikTok ยังมี Machine Learning ที่ช่วยส่งคอนเทนต์ไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น สร้างกระแสไวรัลได้ชั่วข้ามคืน จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มีผู้ใช้งานหน้าใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เบื่อที่จะสร้างสรรค์ผลงาน

ใคร ๆ ก็สามารถกลายเป็นคนดังได้ในช่วงข้ามคืน

ครีเอเตอร์ใน TikTok นั้นสามารถสร้างตัวตนและสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด (ยกเว้นการทำผิดกฎชุมชน) โดยความน่าสนใจของคอนเทนต์วิดีโอและตัวตนของครีเอเตอร์จะถูกนำเสนอในรูปแบบของวิดีโอสั้นที่สามารถกลายเป็นไวรัลได้เร็วมาก คอนเทนต์ที่ “โดน” จะเน้นความบันเทิง สนุกสนาน และความคิดสร้างสรรค์ เพราะยิ่งมีคนตามมาดูมากเท่าไรก็กลายเป็นคนดังได้เร็วเท่านั้น โอกาสที่จะสร้างฐานผู้ติดตามจำนวนมากใน TikTok จึงไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อม จากคนธรรมดา ๆ กลายเป็นคนดังใน TikTok มาหลายคนแล้ว


แชร์ข่าวนี้