ผู้ว่าฯโคราชออกมาตรการคุมเข้มโควิด-19

170
แชร์ข่าวนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีข้อสั่งการไปยัง 32 อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับมาตรการเข้มป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 โดยผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดหลังปีใหม่

โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะ นานกว่า 4 ชั่วโมง หรือไปในสถานที่ที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการของตนเอง อย่างน้อย 14 วัน รวมถึง ให้ทำงานที่บ้าน Work from home ในสัปดาห์แรก , ตรวจATK อย่างน้อย 2 ครั้ง ห่างกัน 3 วัน ก่อนกลับเข้าทำงาน และหากพบผลตรวจเป็น บวก ให้รีบติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อรับการดูแลที่บ้าน

ส่วนผู้ประกอบการ หรือสถานประกอบการ ขอความร่วมมือจัดให้มีมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้าน Work from home , เฝ้าระวังอาการป่วย อย่างน้อย 14 วัน ตรวจคัดกรองด้วย ATK พนักงานก่อนกลับเข้าทำงานในโรงงานหรือสถานประกอบการ ซึ่งหากพบผู้ติดเชื้อ ให้รีบส่งต่อเข้ารับการรักษา ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง ให้กักตัว 14 วัน โดยเน้นให้เปิดทำงานได้ภายใต้การควบคุมกำกับรูปแบบ Bubble & Seal

ในขณะที่ประชาชนทั่วไปขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคแบบครอบจักรวาล Universal Prevention เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโควิด 19 กับโอมิครอน ช่วงหลังปีใหม่ โดยให้ออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น ,เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น 1-2 เมตรทุกสถานที่ ทุกกิจกรรม , สวมหน้ากากอนามัย ทับด้วยหน้ากากผ้า เมื่ออยู่ในสถานที่ที่มากกว่า 2 คน , ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์หลังการสัมผัสวัตถุ สิ่งของ , หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากอนามัย ใบหน้า จมูก ตา , ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ขอให้หลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน หรือใช้เวลานอกบ้านให้น้อยที่สุด , ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณผิวสัมผัสบ่อยๆ , แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด , ทานอาหารที่ปรุงสุก และงดการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น

โดยหากพบว่า ตนเองมีความเสี่ยง ควรแยกตัวจากผู้อื่น ประมาณ 2 สัปดาห์ ,ตรวจคัดกรอง ATK หลังจากสัมผัสโรค ประมาณ 3-5 วัน และถ้าไม่พบ อีก 3- 5 วันขอให้ตรวจซ้ำ กับถ้ามีอาการขอให้รีบแจ้งสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรับตัวเข้ารักษาซึ่งที่ผ่านมา หลังผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว จังหวัดนครราชสีมาพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ และสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งจากรายงานศูนย์โควิด 19 โคราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวานนี้(9 มกราคม 2565) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 118 ราย เป็นการติดเชื้อมาจากนอกจังหวัด 17 ราย และที่เหลือ 101 ราย เป็นการติดเชื้อกันเองในจังหวัด ทำให้ยอดป่วยสะสมอยู่ที่ 34,990 ราย ซึ่งรักษาหายแล้ว 33,692 ราย และยังรักษาอยู่ 1,014 ราย โดยล่าสุด มีแถลงการณ์จากศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี EOC มทส. ว่า มีบุคลากร และนักศึกษา มทส. ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพิ่มอีก 2 ราย เป็นรายที่ 81, 82 ของ มทส.


แชร์ข่าวนี้