โรงฆ่านครปฐมโอดพบASFหมูไม่รู้มีเชื้อ

220
แชร์ข่าวนี้

หลังจากกรมปศุสัตว์ได้ออกมายอมรับตรวจพบเชื้อตรวจพบเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาหรือ ASF ในหมู จำนวน 1 ตัวอย่าง ที่เก็บมาจากโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม จากการลงพื้นที่สำรวจโรงฆ่าสัตว์ อำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม พบว่า โรงฆ่าสัตว์บางแห่งยังคงมีการเฉือดอยู่ปกติ

โดยไม่ได้มีการสั่งปิดจากปศุสัตว์จังหวัด และจากที่ได้มีการสอบถามไปยังหนึ่งในเจ้าของโรงฆ่าสัตว์ ย่านถนนพวงสำลี ระบุว่า การตรวจพบเชื้อ ASF ในตัวอย่างจากโรงฆ่าสัตว์นั้น จะโทษว่าเป็นความผิดของโรงฆ่าสัตว์ไม่ได้ เพราะเนื่องจากเวลานำของเข้าโรงเชือดเราไม่รู้หมูตัวไหนมีเชื้อ ต้องขึ้นอยู่กับฟาร์มเลี้ยงและปศุสัตว์ที่จะเข้ามาดูแลตั้งแต่ก่อนนำส่งโรงเชือด การใช้วิธีตรวจหาเชื้อด้วยการนำน้ำเลือดจากด้านหน้าโรงงานมาตรวจสอบแล้วระบุว่าพบเชื้อเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่ามาจากฟาร์มไหน

ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงเชือดเคยโดนตรวจสอบในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งไม่พบเชื้อในเนื้อหมูแต่กลับพบเชื้อภายนอก ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากฟาร์มใด แต่ โรงเชือดต้องปิด 1-2 สัปดาห์ เพื่อรอผลการตรวจสอบจากปศุสัตว์ ในภาวะที่เศรษฐกิจแบบปัจจุบันการปิดโรงงานทำให้ได้รับความเดือดร้อนไม่มีรายได้และโรงเชือดส่วนใหญ่เป็นโรงเชือดขนาดเล็กจึงได้รับผลกระทบมาก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้