เร่งช่วยคนไทยป่วยสมองอักเสบในเกาหลีใต้

193
แชร์ข่าวนี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยที่เกาหลีใต้ป่วยสมองอักเสบและต้องการให้ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลและดำเนินการกลับไทยนั้นว่า ในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยแรงงานที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศและเจ็บป่วย จึงกำชับให้กระทรวงแรงงานเร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือคุ้มครองให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว

 

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลรายงานของนายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี พบว่า นายสุทน คำเถินเป็นชาว อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ที่เดินทางไปทำงานแบบผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี ได้เจ็บป่วยด้วยอาการสมองอักเสบ และต้องการให้ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลและดำเนินการกลับไทย จึงได้ประสานข้อมูลกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล (สอท.) เพื่อติดตามช่วยเหลือ

 

โดยความคืบหน้าล่าสุด นายสุทน คำเถินได้ติดต่อ สอท.เพื่อทำพาสปอร์ตเดินทางกลับประเทศไทยในห้วงเดือน พ.ย. 64 แต่เนื่องจากมีอาการป่วยหนัก หนาวสั่น มีไข้สูงญาติจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุลซานห้องไอซียู แพทย์วินิจฉัยว่า ป่วยด้วยโรคภาวะน้ำคั่งในสมอง เส้นเลือดสมองตีบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ และผลตรวจท้ายสุด ติดเชื้อ HIV และไม่พบเชื้อโควิด-19

 

ทั้งนี้ จากรายงานของฝ่ายแรงงานฯ สนร.กรุงโซลพบว่า ปัจจุบันนายสุทนยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและแพทย์ประเมินอาการแล้วยังไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินได้ ส่วนค่ารักษาพยาบาลจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 80 ล้านวอน (2 ล้านกว่าบาท)

ซึ่ง สอท. ได้ประสานโบสถ์ชอนจู เขตอุลซาน เพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นมีเงินที่ได้รับบริจาคมาแล้วประมาณ 8 ล้านวอน และอยู่ระหว่างเจรจาต่อรองเพื่อลดค่าใช้จ่ายกับทางโรงพยาบาล โดยหากยังมีค่าใช้จ่าย สอท. ก็จะพิจารณาให้ญาติกู้ยืมเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศมาสนับสนุน

 

ส่วนการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยรายนี้ ขณะนี้ได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายแรงงาน สนร.กรุงโซล เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนแล้ว โดยเฉพาะการดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ และการประสานแจ้งญาติทราบเรื่อง ทั้งนี้ ยังได้กำชับให้ทูตแรงงาน สำนักงานแรงงาน (สนร.) ทุกแห่ง เพิ่มความเข้มงวดในการติดตามดูแลคนไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เนื่องจากหากพบคนไทยรายใดที่ไปทำงานในต่างประเทศและเจ็บป่วยหรือประสบอันตรายจะได้ประสานความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

 

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของนายสุทน คำเถิน แรงงานไทยที่เจ็บป่วย เพื่อให้กำลังใจและแจ้งความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแก่ญาติพี่น้องและครอบครัวให้ได้รับทราบในทันทีต่อไป

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้