“อนุทิน”กำชับส.ส.ภูมิใจไทยเข้าประชุม-พร้อมลต.ใหม่

205
แชร์ข่าวนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถึงแม้จะเป็นการอภิปรายโดยไม่ลงคะแนน ฝ่ายรัฐบาลและผู้ที่ถูกพาดพิงถึงต้องเตรียมตัวชี้แจงอย่างดี ซึ่งไม่ต้องห่วงในเรื่องนี้ คณะรัฐมนตรีและรัฐบาล ยังไงก็ต้องให้เกียรติสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและทุกฝ่าย โดยต้องเข้าไปรับฟังและชี้แจงในข้อสงสัย ในข้อกล่าวหาเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ

ทั้งนี้ หากมีการอภิปรายถึงกระทรวงสาธารณสุขก็จะต้องฟังก่อน แต่ยอมรับว่า ทุกอย่างก็มีปัญหาหมด หากทำได้ดีเพอร์เฟกต์ 100% ก็คงไม่มีอะไรให้เขาต้องตำหนิติเตียนแล้ว หากมีการอภิปรายพาดพิงก็แสดงว่ายังมีหลายๆจุดที่ต้องรับฟัง ทำใจกว้างๆ จุดไหนที่สมาชิกอภิปรายและมีประโยชน์ก็ต้องทำมาพิจารณา

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ได้มาย้ำว่ากฎหมายลูก 2 ฉบับมีความสำคัญมาก นั้น นายอนุทิน ระบุ พรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่เคยขาดการประชุมสภา ตกลงเข้ามา 51 เสียง ก็ไม่เคยขาดการประชุม และตอนนี้มีเสียงส.ส.เกิน 51 เสียงแล้ว โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายสำคัญ ซึ่งตนเองเช็คตลอดเสียงส.ส.พรรคภูมิใจไทย ไม่เคยต่ำกว่า 51 เสียง ส่วนที่มีส.ส.ติดเชื้อโควิด จะต้องระวังในเรื่องนี้ เพราะไม่สามารถโหวตออนไลน์ได้ และยังไม่มีกฎหมายรองรับ โดยเรื่องนี้จะต้องไปถามประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการประชุมตนเองไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนี้ได้ ไปยืนยันว่า เราปฏิบัติหน้าที่ตามกติกาทุกอย่าง

อย่างไรก็ตาม นายอนทิน ยังกล่าวถึงเรื่องของการเลือกตั้งใหญ่ว่า การเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาหากมีอุบัติเหตุทางการเมือง และผู้ที่มีอำนาจในการยุบสภาคือนายกรัฐมนตรี แต่เราก็ต้องพยายามอย่าให้มีอุบัติเหตุทางการเมือง ซึ่งตนเองและพูดหลายครั้งแล้ว แต่หากไปไม่ได้ก็ต้องพร้อมในการเลือกตั้ง พร้อมถามว่ามีใครบ้างที่ไม่ผ่านการยุบสภาและเลือกตั้งนอกจากพรรคการเมืองใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่พรรคที่เคยอยู่ในเวทีการเมืองนานแล้ว ผ่านการเลือกตั้ง “ครบเทอมก็มี ยุบสภาก็มี ปฏิวัติก็มี ถึงเวลาก็ไปเลือกตั้ง” พรรคภูมิใจไทย ไม่มีปัญหา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้