ปชช.ยังไม่ทราบสามารถเลือกรูปแบบการฉีดได้

181
แชร์ข่าวนี้

บรรยากาศที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในวันนี้ (5 ก.พ.65) มีประชาชนที่มีตั้งแต่วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ทยอยเดินทางมาเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผู้ที่ได้มีการลงทะเบียนผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทั้ง 4 ค่าย ในการขอรับวัคซีนกระตุ้น เข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 สำหรับผู้ที่เคยรับการฉีดวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 3 เดือน หรือ 90 วัน ขึ้นไป ที่มาตรงตามวีนเวลานัด เพราะถ้าหากมาไม่ตรงวันนัด เจ้าหน้าที่จะให้นั่งรอก่อน เพื่อจัดคิวให้เข้าไปฉีดวัคซีนอีกครั้ง โดยมีบูรณาการเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานรวมถึงทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ มาคอยอำนวยความสะดวกประชาชน พร้อมช่วยบริการเข็นรถวีลแชร์ให้ผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ ในส่วนของการประกาศการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 และ 4 โดยสามารถเลือกได้ 3 รูปแบบเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนว่าฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ขนาดยาปกติ 30 mcg/dose ซึ่งเป็นรูปแบบปกติของการให้บริการหลัก การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ครึ่งโดส ขนาดยา 15 mcg/dose และการฉีดเข้าชั้นผิวหนังขนาดยา 10 mcg/dose นั้น จากการสอบถามประชาชนที่มาเข้ารับการฉีดวัคซีน ส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อมูลข่าวสารในเรื่องนี้ โดยทราบเพียงว่าเมื่อตนเองลงทะเบียนแล้วต้องมารับการฉีดวัคซีนให้ตรงตามเวลานัดที่อยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน

ทั้งนี้ หากการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง มีผลกระทบน้อยลง แต่ประสิทธิภาพของวัคซีน และสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เท่าๆ กับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ก็รู้สึกสนใจที่จะขอฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง เพราะไม่ต้องการให้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ต้องยกแขนหรือทำกิจกรรมต่างๆ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้