เริ่มแล้ว! อภิปรายทั่วไป”ชลน่าน”ฉะบริหารพลาดแก้โควิดเหลว

390
แชร์ข่าวนี้

ทันทีที่เปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีเริ่มขึ้น
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำชับ ส.ส.ให้ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุม โดยอภิปรายในประเด็น ไม่ฟุ่มเฟือย วนเวียน ซ้ำซาก ห้ามแสดงกิริยาไม่สุภาพหรือใส่ร้าย

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ชี้แจงกรอบเวลาการอภิปราย 30 ชั่วโมง แบ่งเป็น ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 8 ชั่วโมงโดยวันนี้จะอภิปรายไปถึงเวลาเที่ยงคืนเศษ ยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะพยายามควบคุมเวลาให้ได้วันละ 11 ชั่วโมง

ขณะนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ฝ่ายรัฐบาลจะควบคุมเวลาให้ได้วันละ 4 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน โดยหวังว่า การอภิปรายจะเป็นไปตามเจตนารมย์ของประชาชน และฝ่ายค้านจะให้ความร่วมมือทุกประการ โดยที่รัฐบาลไม่สงวนสิทธิ์ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เพราะกันเวลาไว้ให้พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคได้ชี้แจง

จากนั้น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป มุ่งเน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนที่ล้มเหลวของรัฐบาล มีการก่อหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้หนี้ครัวเรือนของประชาชนและอัตราการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่สูงขึ้นรวมถึงสถานการณ์โควิด มียอดผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ขณะที่รัฐบาลกลับไม่มีมาตรการเยียวยาที่ชัดเจน ประกอบกับมีการติดเชื้ออหิวาต์ในสุกร ทำให้ราคาหมูปรับตัวสูงขึ้น เกษตรกรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง และพบว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนรายใหญ่

ขณะเดียวกันราคาสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นก็ปรับตัวสูงขึ้น โดยที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทำให้ของแพงจนพังทั้งแผ่นดิน นอกจากนี้ รัฐบาลขาดความจริงใจในการปฏิรูปการเมืองโดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการเลือกตั้งก็ย้อนไปใช้ระบบอุปถัมภ์ ใช้เงินซื้อเสียง อีกทั้งยังพบการทุจริตคอร์รัปชั่น

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายนายแพทย์ชลน่านขอรัฐบาลหยุดทรมานประชาชนโดยการคืนอำนาจให้กับประชาชน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้