Chrome และ Firefox เตือนผู้ใช้ อัปเดตเวอร์ชัน 100 เร็ว ๆ นี้ อาจเดี้ยง เข้าถึงบางเว็บไซต์ไม่ได้

197
แชร์ข่าวนี้

Google, Microsoft, และ Mozilla ได้ออกมาเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับการปล่อยเบราว์เซอร์ Chrome, Edge, และ Firefox เวอร์ชัน 100 ในอีกไม่กี่อาทิตย์นี้ ที่อาจจะเดี้ยง ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงบางเว็บไซต์ไม่ได้

บั๊กที่ทำให้เกิดปัญหานี้มีที่มาจากบั๊กหรือปัญหาความเข้ากันที่บางเว็บไซต์ยังไม่รองรับการอ่านเลข 3 หลักนี้ เนื่องจากทุกครั้งที่มีการส่งคำขอหน้าเว็บไซต์ จะมีการส่ง User-Agent หรือส่วนที่แสดงว่าผู้ใช้มาจากเบราว์เซอร์ใด เวอร์ชันที่เท่าไร และจากระบบปฏิบัติการอะไร

การอัปเดตเป็นเวอร์ชัน 100 นี้ จะเป็นการเปลี่ยนเลขเวอร์ชันหลักจาก 2 หลักเป็น 3 หลัก หากนักพัฒนาไม่ได้เตรียมการไว้ นี่อาจเป็นสาเหตุที่ส่งผลให้เว็บไซต์ใช้งานไม่ได้นั่นเอง ซึ่งในตอนนี้ก็ได้มีผู้ใช้ได้ทดสอบและทำการรายงานเว็บไซต์ที่ใช้งานไม่ได้ไปแล้วจำนวนหนึ่ง เช่น HBO Go หรือ Yahoo เป็นต้น

เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นแล้วเช่นกัน ในตอนที่เปลี่ยนจากเวอร์ชัน 9 มาเป็นเวอร์ชัน 10 เมื่อ 12 ปีก่อน นั่นก็เป็นกรณีคล้าย ๆ กัน ที่มีเว็บไซต์จำนวนหนึ่งเข้าถึงหรือใช้งานไม่ได้

แต่อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ทั้ง Google, Microsoft, และ Mozilla กำลังหาวิธีที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ทันไทม์ไลน์ที่ Chrome จะปล่อยเวอร์ชัน 100 ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ และ Firefox จะปล่อยเวอร์ชัน 100 ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้