ปรับ Test&Go เพิ่มต่างชาติเข้าไทย 6 ล้านคน

197
แชร์ข่าวนี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มั่นใจเศรษฐกิจของประเทศยังคงสามารถเติบโตได้ และหลังจากรัฐบาลมีการปรับระบบ Test&Go โดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำในวันที่5 เป็นการเรียกความเชื่อมั่นและอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจนักลงทุนรวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยได้มากขึ้น ทำให้เชื่อว่าในปี 2565 นี้จะมีนักท่องเที่ยวกลับเข้าประเทศ 5-6 ล้านคน และรัฐบาลจะไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ในประเทศอีก ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่ในปีนี้ทางหอการค้าไทยคาดว่าเศรษฐกิจจะยังสามารถเติบโตได้ร้อยละ 4

ในขณะที่ภาคการส่งออกของประเทศเชื่อว่าจะยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4-5 ซึ่งเป็นการประเมินร่วมกันระหว่างภาคเอกชนกับกระทรวงพาณิชย์ ในขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นส่งผลดีต่อสินค้าส่งออกที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันทำให้ขยายตัวได้มากขึ้นตามไปด้วย

แต่สำหรับราคาน้ำมันในประเทศนั้น รัฐบาลยังคงจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการเพื่อลดความร้อนแรง ไม่ให้ส่งผลกระทบกับต้นทุนการผลิตของภาคเอกชนมากนัก เพราะราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น 1 ดอลลาร์สหรัฐ มีผลทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น 50 สตางค์ต่อหน่วย และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ที่ 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันในประเทศจะปรับตัวสูงขึ้น 6 บาทต่อลิตร แต่เชื่อว่าโอกาสที่ราคาน้ำมันจะเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลมีโอกาสเป็นไปได้น้อย เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายจะพยายามเจรจาให้ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนคลี่คลายลงโดยไม่ให้มีความเสียหายมากนัก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้