Google จัดทำ Doodle พิเศษเพื่อระลึกถึงการค้นพบไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

356
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2559 ที่จังหวัดชัยภูมิ กรมทรัพยากรธรณีได้ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่มีอายุประมาณ 100 ล้านปี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบในประเทศไทยหรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชาวบ้านในท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิสังเกตเห็นกระดูกขนาดค่อนข้างใหญ่ที่ดูแล้วไม่ธรรมดาในขณะที่กำลังตกปลาตรงบริเวณบ่อน้ำสาธารณะจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจพื้นที่ ซึ่งหลังจากนั้นจึงค้นพบชิ้นส่วนกระดูกสันหลังส่วนกระเบนเหน็บ กระดูกสันหลังเชิงกราน และกระดูกโคนขา กว่า 20 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นลักษณะของไดโนเสาร์ในกลุ่ม “ไททาโนซอริฟอร์ม” สายพันธ์ุ “ซอโรพอด” ที่มีลักษณะเดินสี่ขา คอยาว ขนาดใหญ่ และมีความยาวประมาณ 23 – 30 เมตร หรือประมาณ 74 – 98 ฟุต

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากระดูกของซอโรพอดนี้ที่มีลักษณะคล้ายบรอนโทซอรัส (Brontosaurus) มีคอและหางยาว โดยเชื่อว่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ค้นพบก่อนหน้านี้ที่เรียกว่า “ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน” (Phuwiangosaurus sirindhornae) แต่ซากที่เหลืออาจบ่งบอกถึงการมีชีวิตรอดของสายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาในยุคครีเทเชียสของประเทศไทย

นี่เป็นการค้นพบครั้งสำคัญของประเทศไทยและทั่วโลก ซากฟอสซิลสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไร ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราคาดการณ์ถึงอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงการเรียนรู้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้นอกห้องเรียน และโดยเฉพาะซากที่ค้นพบเหล่านี้สามารถบ่งบอกได้มากมายเกี่ยวกับอดีตที่ผ่านมาของเรา

และในวันนี้ Google ได้ออกแบบ Doodle เพื่อร่วมระลึกถึงการค้นพบที่ยิ่งใหญ่นี้ รวมถึง การให้ความสำคัญต่อสถานที่แห่งนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือต้องการให้บุตรหลานได้เรียนรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ ยังสามารถค้นหารูปของไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธ์ุที่ดูเสมือนจริงแบบตื่นตาตื่นใจด้วย Google Search AR ง่ายๆ ตามขั้นตอนนี้

เปิดแอป Google บนโทรศัพท์มือถือ
ค้นหา “ทีเร็กซ์” หรือไดโนเสาร์พันธุ์อื่นๆ เช่น เวโลซีแรปเตอร์ ไทรเซอราทอปส์ แบรคิโอซอรัส หรืออื่นๆ
เลือก “ดูในแบบ 3 มิติ” เพื่อสนุกกับเจ้าไดโนเสาร์ตัวใหญ่
กด “เปิด Augmented Reality (AR)” หันโทรศัพท์ไปที่พื้นที่ว่าง ขยับไปรอบๆ อย่างช้าๆ ก็จะเห็นไดโนเสาร์อยู่ตรงหน้า
กด “ดูขนาดจริง” หรือปรับขนาดไดโนเสาร์ให้มีขนาดเล็กลงด้วยการลากสองนิ้วให้ชิดเข้าหากัน และให้ใหญ่ขึ้นด้วยการลากสองนิ้วห่างออกจากกันบนหน้าจอ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้