“จิตติ” ชี้สงครามทำราคาทองพุ่งต่อเนื่อง

368
แชร์ข่าวนี้

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกมีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นได้อีกขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความร้อนแรงของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งเวลานี้เป็นปัจจัยเดียวที่ส่งผลกับราคาทองคำในตลาดโลก เนื่องจากช่วงสงครามทองคำถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่มีผู้เข้าซื้อทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นส่งผลกับราคาทองคำในประเทศไทยมีราคาทะลุเกินบาทละ 30,000 บาทไปแล้ว ประกอบกับค่าเงินบาทอยู่ในช่วงอ่อนค่าทำให้ราคาทองคำยิ่งสูงขึ้น

แต่สำหรับบรรยากาศการซื้อ-ขายทองคำในประเทศนั้น ไม่ได้คึกคักมากนักแม้ราคาในประเทศจะปรับตัวสูงขึ้นแต่ ส่วนใหญ่ได้มีการทยอยขายไปแล้วตั้งแต่ในช่วงเริ่มเกิดสถานการณ์รัสเซียกับยูเครน เพราะราคาทองคำได้ทยอยปรับขึ้นตั้งช่วงนั้นจึงมีการทยอยเทขายและยังไม่ได้ซื้อคืน เวลานี้ทองคำในมือจึงเหลือน้อยส่งผลทำให้บรรยากาศการซื้อขายไม่คึกคัก

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในตลาดโลกนั้นยอมรับว่าไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าขึ้นอยู่กับปัจจัยสงครามเพียงอย่างเดียวหากการเจรจาได้ผลราคาทองจะปรับลงทันทีถึงแม้ว่าจะไม่ได้ปรับลงมาก อย่างรวดเร็ว แต่หากสงครามรุนแรงขึ้นราคาทองก็จะปรับสูงขึ้นอีก จึงต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต้องใช้ความระมัดระวังในการคำนวณราคาซื้อขายในประเทศเพราะมีความเสี่ยงสูง


แชร์ข่าวนี้