รู้จักกับ Apple M1 Ultra ชิปใหม่ที่นำ M1 Max ทั้งหมด 2 ชิปฟิวชั่นเข้าหากัน

273
แชร์ข่าวนี้

ถือว่าเป็น Hi-light สำคัญสำหรับการเปิดตัวชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า M1 Ultra โดยชิปรุ่นนี้มีจุดเด่นคือการในเรื่องศักยภาพที่สูง โดยเป็น ARM ในแบบพัฒนาเองโดยเป็นขุมพลังที่ใช้ใน Mac Studio เป็นเครื่องแรกลคาดว่าจะใช้กับคอมพิวเตอร์ที่เป็น Desktop ต่อไปในอนาคต

การพัฒนาของชิปรุ่นนี้คือการนำ M1 Max ที่มีประสิทธิภาพสูงมาเชื่อมต่อด้วยวิธีการที่เรียกว่า UltraFusion ทำให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุด 2.5TB/s เรียกได้ว่า Bandwidth เหลือกินเหลือใช้เลยทีเดียว และยังเชื่อมต่อได้แนบเนียนใน Mainboard

m1u_4

m1u_3

การเชื่อมต่อนี้ทำให้ขุมพลังของเครื่องรวมกันมาถึง 20 Core สำหรับ CPU และ 64 Core สำหรับ GPU พร้อมกับ Neural Engine อีก 32 Core เรียกว่าจัดเต็ม ทั้งนี้ Apple มีการเคลมว่ามันแรงกว่าคู่แข่งถึง 90% และกินพลังงานน้อยกว่า 100W โดยรุ่น GPU ที่มีปริมาณ 64-Core ใช้พลังงานสูงสุด 200W

โดยความเร็วของ M1 Ultra ที่เผยบน Geekbench 5 มีดังนี้

m1u_2

Memory Bandwidth สำหรับ M1 Ultra จะมากสุดที่ 800MB/s สูงมาก และรองรับความจำอยู่ที่ 128GB (unified Memory) ที่เป็นความจำสามารถแบ่งไว้ใช้ระหว่าง CPU และ GPU และต่อเชื่อมหน้าจอได้ 5 ในความละเอียดปกติ 4 หน้าจอ ในความละเอียด 6K Pro Display HDR และความละเอียดทำได้มากสุด 8K ProRes 422

apple-mac-studio-front-220308

และ M1 Ultra จะรองรับการเชื่อมแต่และทำงานอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีการกดปรับอะไรเพราะ macOS จะปรับเองและสามารถใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของชิปทันที และคาดว่า M1 Ultra จะใช้กับคอมพิวเตอร์ในแนว Studio ในอนาคตแต่เริ่มกับ Mac Studio เป็นตัวแรก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้