“จุรินทร์”ตั้งเป้าส่งออกไก่ปี65โต7%

327
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นประธานส่งออกไก่แปรรูป “ตู้ปฐมฤกษ์” ของไทยไปซาอุดิอาระเบีย พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ซีพีเอฟ (มีนบุรี 2)

 

ซึ่งในวันนี้เป็นการส่งมอบไก่ล็อตแรกไปยังประเทศซาอุฯ ครั้งแรกในรอบ 18 ปี ตั้งแต่ปี 2547 ถือเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของการส่งออกสินค้าไทยไปซาอุดีอาระเบียโดยเฉพาะไก่ซึ่งเป็นสินค้าเป้าหมายที่มีความสำคัญ โดยในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ทูตเกษตรและประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เจรจากับทางการซาอุฯ จนคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

 

โดยช่วงที่ผ่านมาซาอุดิอาระเบียนำเข้าไก่ ร้อยละ 75 จากประเทศบราซิล ร้อยละ 25 จากยูเครนและฝรั่งเศส จากนี้ประเทศไทยจะเป็นตลาดสำคัญที่ซาอุดิอาระเบียได้ในอนาคต โดยในปีนี้ตั้งเป้าส่งออกไก่ขยายตัว ร้อยละ 7 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.1 แสนล้านบาท ปริมาณ 9.8 แสนตัน โดยการส่งออกไก่ไปซาอุดิอาระเบียถือเป็นการเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเพิ่มตัวเลขการส่งออกไก่ของไทยได้

 

อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่เพิ่มขึ้นกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า ปริมาณไก่เพื่อการบริโภคในประเทศจะต้องมีปริมาณอย่างเพียงพอ และราคาสินค้าจะต้องปรับสูงขึ้นซึ่งถือเป็นนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการบริหารจัดการเพื่อไม่เพิ่มภาระและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีประชากรมากถึง 35.6 ล้านคนและมีสัดส่วนการนำเข้าอาหารสูงที่สุดในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ(Gulf Corporation Council) และปัจจุบันซาอุดิอาระเบียนำเข้าผลิตภัณฑ์ไก่จากทั่วโลกเฉลี่ยปีละ 6.5 แสนตัน โดยร้อยละ 70 เป็นการนำเข้าไก่สดทั้งตัวและร้อยละ 30 เป็นการนำเข้าไก่ชำแหละและไก่แปรรูป ผู้บริโภคซาอุดิอาระเบียมีอัตราการบริโภคเนื้อไก่ 45 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือทั้งประเทศที่ 1.5 ล้านตันต่อปี

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้