ศาลสั่งจำคุก “ลุงพล” 4 เดือน ปรับ 6 พัน คดีครอบครองไม้หวงห้าม รอลงอาญา 1 ปี

180
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ (30 มี.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ พร้อม น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น ภรรยา เดินทางมายังศาลจังหวัดมุกดาหาร ตามนัดของศาล ให้มารับฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีครอบครองไม้หวงห้าม (ไม้มะค่าแต้) โดยไม่ได้รับอนุญาต

ล่าสุด ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ ลุงพล จำเลยในคดีทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต , รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย และมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน ปรับ 6,666.66 บาท ริบไม้ของกลาง โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหารได้เข้าตรวจสอบท่อนไม้ที่ระบุว่าเป็นตะเคียนทอง ซึ่งตั้งเป็นศาลเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านของนายไชย์พล ที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แต่ผลตรวจสอบพบว่าเป็น มะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง

โดย ลุงพล ระบุว่า ไม้ท่อนนี้ไหลตามน้ำจากบนภูเขามาติดที่คลองข้างบ้าน สังเกตเห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง เข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียน จึงไม่กล้านำไปใช้ ส่วนที่มีการกราบไหว้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ บ้างก็มารำแก้บน บ้างก็เอารถแห่มาเปิดถวาย ตั้งเป็นศาลเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี

ทั้งนี้ มะค่าแต้ เป็นไม้หวงห้าม หากครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

 


แชร์ข่าวนี้