Chrome 100 มาแล้ว!! พร้อมกับปรับโลโก้ใหม่ครั้งใหญ่ บนทุกแพลตฟอร์ม

196
แชร์ข่าวนี้

เป็นระยะเวลากว่า 13 ปี 6 เดือนตั้งแต่ที่ Google Chrome ได้เปิดตัวในเดือนกันยายน 2008 ในที่สุด!! วันนี้กูเกิล (Google) ได้ปล่อยอัปเดต Google Chrome เวอร์ชัน 100 ให้ผู้ใช้งานได้ใช้งานกันแล้ว มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ และไอคอนแบบใหม่ที่มีการเกริ่นไปก่อนหน้านี้บนทุกแพลตฟอร์ม

สำหรับโลโก้ใหม่ของ Google Chrome เวอร์ชัน 100 นี้ เป็นการปรับปรุงครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่จะมีการปรับเปลี่ยนตามรูปแบบของแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น

  • บน macOS จะมีความเป็น 3 มิติมากยิ่งขึ้น รุ่น Beta และ Canary จะมีแบนเนอร์คาดอยู่ที่ตัวไอคอน
  • บน Windows จะมีการไล่ระดับสี
  • บน Chrome OS ใช้สีอ่อน และไม่มีการไล่สี
  • บน iOS มีการปรับสัดส่วนใหม่ และในรุ่น Beta มีการเปลี่ยนรูปแบบเป็นแบบ Blueprint เพื่อแสดงถึงแอปที่กำลังพัฒนาเหมือนกับแอปอื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม

อีกทั้งใน Chrome 100 อย่างที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า บน Android จะมีการถอดฟีเจอรประหยัดอินเทอร์เน็ตออกไป ด้วยเหตุผลว่าในปัจจุบันค่่าบริการอินเทอร์เน็ตมีราคาที่ถูกลง และผู้ใช้ส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้แล้ว

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ สำหรับนักพัฒนาด้วย เช่น API การวางหน้าต่างบนหลายหน้าจอ

แต่อย่างไรก็ตามอย่างที่มีการเตือนก่อนหน้านี้ว่าใน Chrome 100 จะมีการเปลี่ยนเลขเวอร์ชันใน User-Agent จาก 2 หลัก เป็น 3 หลัก ซึ่งอาจจะทำให้บางเว็บไซต์อาจจะเข้าใช้งานไม่ได้ หากไม่ได้มีการเตรียมพร้อมไว้

ผู้ใช้สามารถอัปเดต Google Chrome เวอร์ชัน 100 ได้แล้ววันนี้บนทุกแพลตฟอร์ม โดยไปที่ เมนูการตั้งค่า > เกี่ยวกับ Chrome จากนั้นจะมีการอัปเดตให้อัตโนมัติ หรืออัปเดตผ่าน Play Store หรือ App Store สำหรับบนสมาร์ตโฟน และแท็บเล็ต

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้