“ท็อป จรณ” เล่าละเอียด หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กังวลมาก หวั่นกระทบอาชีพ

173
แชร์ข่าวนี้

“ท็อป จรณ” อัปเดตอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เล่าละเอียดส่งผลต่อการใช้ชีวิตหนักมาก ยอมรับกังวลหวั่นกระทบกับอาชีพ

เรียกว่าแฟนๆ เป็นห่วงหนักมาก หลังพระเอกหนุ่ม ท็อป จรณ ได้ออกมาเผยว่ากำลังต้องเผชิญกับอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทรุนแรง ทำให้ร่างกายซีกขวาอ่อนแรง ต้องเข้ารับการรักษาด่วน ล่าสุด หลังจาก ท็อป ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับละครกระแสแรงอย่าง ปมเสน่หา ที่เจ้าตัวรับบทร้ายสุดๆ ออนแอร์ให้ผู้ชมได้ชมทางช่อง 3 ท็อปก็ยังได้อัปเดตอาการหลังจากเข้ารับการรักษาและพักร่างกายให้ฟังด้วย

“ตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะครับ ความเจ็บปวดก็ลดลงเยอะไม่ได้เจ็บปวดเท่าเดิม แต่ก็ยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง หรือเวลาที่เราใช้แขนข้างขวาเยอะๆ ผมจะเป็นกระดูกข้อที่ 5 และ 6 มันเคลื่อนมาทับเส้นประสาทค่อนข้างเยอะพอสมควร ก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อไปจนถึงนิ้วโป้ง นิ้วชี้ชา และอ่อนแรง ตอนนี้ก็กำลังพยายามกายภาพ และทานยาตามที่คุณหมอสั่ง มีไปจัดกระดูกและฝังเข็มด้วยควบคู่กันไป เพราะอยากให้หายเร็วที่สุด เพราะยังมีงานค้างที่เป็นแอ็คชั่นอยู่ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะถ้าใช้แขนเยอะๆ ค่ำๆ ก็จะเริ่มแย่ ตอนนี้กล้ามเนื้อยังฉีกขาดอยู่ ยังรักษาไม่ได้”

จะหายขาดมั้ย?

“ก็ยังไม่มีใครบอกว่าหายขาดนะ เท่าที่ทราบก็อาจจะเป็นซ้ำได้อีก ต้องระวังมากๆ ในเรื่องของการกระแทก การกระโดด การวิ่ง การสะบัด หันคอแรงๆ อาจจะต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปในเบื้องต้น ตอนนี้หมอก็ไม่ให้ออกกำลังกายเลย และห้ามกระแทกเด็ดขาด ส่วนในเรื่องของการทำงาน ก็เริ่มกลับมาทำงานได้ปกติแล้ว เพียงแต่ว่ายกของหรืออุ้มนางเอกไม่ได้ ต้องให้เนื้อเยื้อที่มันหุ้มกล้ามเนื้อสมานให้มันแข็งแรงก่อนครับ เพราะไม่อย่างนั้นมันก็จะมีโอกาสฉีกขาดได้อีก”

“ที่ผ่านมาใช้ชีวิตลำบากแค่ไหน?”

“ช่วงแรกๆ ช่วง 5-6 วันแรก ผมแปรงฟันแทบไม่ได้เลย ต้องใช้มือซ้าย ยกมือไม่ได้มันปวดมาก ก็เป็นปัญหามากพอสมควรในการใช้ชีวิตบางอย่าง อย่างจับปากกาก็ลำบาก นอนก็ลำบาก จะนอนตะแคงไม่ได้ ช่วงแรกๆ ก็ลำบาก แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ได้พักจริงๆ เพราะเป็นโควิดพอดีด้วย เลยทำให้ร่างกายได้พักและดีขึ้น ตอนนี้กระดูกก็ดีขึ้นเยอะ หลักๆ จะเป็นเรื่องของกล้ามเนื้อที่อักเสบ”

ต้องกินยาและฝังเข็มไปอีกนานหรือเปล่า?

“เบื้องต้นต้องทำไปอีกหลายเดือน ขึ้นอยู่กับร่างกายเราด้วยว่าจะดีขึ้นมากแค่ไหน เรามีวินัยกับการไปหาหมอ การทานยาที่ตรงเวลา รวมไปถึงการที่ไม่ได้ไปทำให้ร่างกายกระทบกระเทือนมาก จากตอนแรกเขาบอกผมว่าไม่ต่ำกว่า 3 เดือน คอถึงจะดีขึ้น แต่ตอนนี้มันผ่านมา 3 อาทิตย์ มันก็ดีขึ้นเยอะกว่าที่เขาคาดการณ์ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี น่าจะหายเร็วกว่าที่หมอบอก”

“เพราะเรื่องของการที่กระดูกเคลื่อนไปทับเส้นประสาท มันมีอาการชาเกิดขึ้นที่แขนและปลายนิ้ว ถ้าอาการพวกนี้ไม่หายไป และยังควบคุมกล้ามเนื้อได้ไม่ดีมันอาจจะต้องผ่าตัด แต่ในตอนนี้มันเริ่มดีขึ้น อาการชามันเริ่มเบาบางลง แต่ก็ยังมีชาๆ อยู่บ้าง ก็ยังไม่สามารถใช้แรงได้เยอะ ผมว่าต้องให้เวลาตัวเองหน่อย หลังจาก 6 อาทิตย์มันจะเป็นยังไงบ้าง ก็อยากจะเริ่มกลับมาออกกำลังกาย แต่คงต้องไปออกส่วนอื่นแทนเพื่อให้ร่างกายมันไม่เหี่ยวไปกว่านี้ เพราะตอนนี้ผมรู้สึกว่าตัวเองเหี่ยวมาก จากคนที่ออกกำลังกายทุกวันแต่ตอนนี้ออกไม่ได้เลย”

หมอบอกมั้ยถ้าอาการมันดีขึ้นแล้ว มีกิจกรรมไหนที่ห้ามทำ?

“เป็นเรื่องของการกระโดดแนวดิ่ง เพราะมันจะมีแรงกระแทก เขาแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยง คงต้องพักไปเลยยาวๆ จริงๆ เรื่องวิ่งถ้ายังรู้สึกปวดอยู่ก็ไม่ควร การสะบัดแรงๆ ด้วย เพราะกระดูกเรามันเคลื่อนแล้ว มันก็มีโอกาสที่จะเคลื่อนได้ง่ายอีก การออกกำลังที่ใช้แรงกดทับในส่วนที่เป็นก็ต้องหลีกเลี่ยง”

กระทบกับละครมั้ย?

“กระทบครับ เพราะละครอีกเรื่องเป็นซีรีส์แอ็คชั่นที่ค่อนข้างหนักมาก ก็ยังเป็นสิ่งที่ผมต้องหาทางแก้ปัญหากันอยู่ว่าจะทำอย่างไร มันกระทบหลายอย่างมากๆ มันยังเหลือฉากแอ็คชั่นใหญ่ๆ อีกหลายฉาก คงต้องปรับท่าคิวบู้ครับ”

“และคงต้องใช่สแตนอินเพราะบางอย่างที่มันเสี่ยงเกินไปมันคงไม่ได้ในตอนนี้ ฉากแฮ้คชั่นยังเหลืออีกเยอะ ถ้าเจ็บไปอีกมันจะกระทบกับซีนอื่น ต้องไปคุยกับผู้กำกับคิวบู้ว่าอะไรที่เราสามารถทำได้ ถ้าร่างกายดีขึ้น ความฟิตเรากลับมา ก็ค่อยว่ากัน”

เป็นกังวลมั้ยเพราะไม่ได้คอนเฟิร์มว่าจะหายขาด?

“กังวลมากครับ ตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่าเป็น เพราะผมเป็นคนแข็งแรงมาตลอด และออกกำลังกายหนักมาตลอด ต่อยมวย เล่นกีฬาหนักมาเต็มที่หมด แล้วอยู่ๆ วันหนึ่งใช้แขนไม่ได้ คุณหมอก็ห้าม ก็ทำให้ผมคิดว่าถ้ายังมีอาการบาดเจ็บแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็ส่งผลหลายอย่าง โดยเฉพาะในอาชีพของผมที่เป็นนักแสดง และผมชอบออกกำลังกาย ก็เป็นปัญหาหลายอย่าง แต่ก็เชื่อและมั่นใจในร่ายกายตัวเองที่ดูแลตัวเองมา มีความหวังว่ามันจะหาย แต่ก็ไม่ประมาท ตอนนี้ก็พยายามไม่ดื้อ ไม่ทำอะไรในสิ่งที่ร่างกายมันฟ้อง”

คนบันเทิงหลายคนก็มีอาการเหมือนท็อป เขามาปรึกษาบ้างมั้ย?

“เยอะมากครับ บางคนกระดูกสันหลังคด มีอาการชาเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาบริเวณเท้า จะเป็นเรื่องของหลังส่วนล่าง ส่วนบนก็มีบ้าง แต่ไม่ได้เยอะมาก ผมก็แนะนำว่า ถ้ามีอาการจะมากหรือน้อยก็ควรไปหาหมอ ไปตรวจก่อน อย่างตัวผมเอง ผมคิดว่าเป็นที่กล้ามเนื้อ เพราะผมออกกำลังกายประจำ มันมีอาการปวดตลอด เล่นแอ็คชั่น กลับมาทุกวันมันปวดตลอด มันระบม แต่สิ่งที่ทำให้ผมประมาทคือการเคยชินกับความเจ็บปวดจนคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆ มันไม่ธรรมดา และกลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งมันอาจส่งผลในระยะยาว ก็อย่าประมาท ถ้ามีอาการที่ผิดปกติ ปลายนิ้วชา มือชา แขนชา ปวดบ่อยๆ ก็แนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอดีกว่าว่าเป็นที่กระดูก หรือเส้นประสาท หรือแค่ที่กล้ามเนื้อ ถ้าเป็นกล้ามเนื้อแค่กินยาก็ช่วยได้ แต่ถ้าเป็นแนวโน้มอาการหนัก หมอนรองทับเส้นประสาท ก็ควรจะรีบแก้ไข อย่าประมาท”

มีปัญหากับการใช้มือขวาตลอดเลย?

“ตอนนี้มีปัญหา เพราะผมถนัดขวา คือเมื่อก่อนมือขวาผมจะสั่นมากเลยนะ แต่ตอนนี้ดีขึ้น ถ้าจับปากกาก็จะรู้ว่าเมื่อก่อนเราเคยกำแน่นกว่านี้ กระดูกมันทับเส้นประสาทการสั่งการ พอเราควบคุมก็ควบคุมได้ไม่เต็มที่”

ถ้าเป็นหนักเสี่ยงเป็นอัมพาตครึ่งตัวเลยหรือเปล่า?

“อาจจะเป็นแค่แขน นิ้วบางนิ้ว ถ้าหนักกว่านี้ผมก็ไม่รู้ เพราะมันเป็นที่กระดูกข้อที่ 5 ช่วงที่ผมเป็นนิ้วโป้ง นิ้วชี้มันชาหมดเลย แต่ควบคุมได้ แค่ไม่แข็งแรง”

เรียกว่าเล่าละเอียดเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่อาจจะกำลังเผชิญกับอาการแบบเดียวกัน ยังไงก็ขอส่งกำลังใจให้ท็อปหายวันหายคืนกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมนะจ๊ะ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้