ศาลขอนแก่นพิพากษากลุ่มเยาวชนเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

202
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาล จ.ขอนแก่น ได้มีการนัดผ่านคำพิพากษาในคดีร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ ระหว่างโจทก์คือ พนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น กับจำเลย 4 คนประกอบด้วย นายอิศเรษฐ์ แกนนำกลุ่มเสรีชน,นายเรืองศักดิ์ ,นายภาณุพงศ์ และ นายอัครเดช โดยทันทีที่จำเลยทั้ง 4 คนเดินทางมารายงานตัวต่อศาล พร้อมทนายความฯ เจ้าหน้าที่ศาลจึงพาตัวขึ้นเข้ารับฟังคำพิพากาษาที่บัลลังก์ 2 ศาล จ.ขอนแก่น ทันที

 

โดยไม่อนุญาตให้สือมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาภายในเขตอำนาจศาลแต่อย่างใด ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ที่มารักษาความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการบานปลายที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยรบอบริเวณของศาล ท่ามกลางความสนใจจากแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้ชุมนุมที่มาร่วมคอยให้กำลังใจ ซึ่งทั้งหมดได้ถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่ที่ศาลกำหนดไว้เท่านั้น

 

นายพัธนะ ศรีใหญ่ ทนายความจากศูนย์สิทธิมนุษยชน กล่าวว่า การรับฟังคำพิพากาษาวันนี้จำเลยในคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น โดยเข้ารับฟังคำพิพากษา 4 คน จากทั้งหมด 3 คดี โดยศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษาให้รอกำหนดโทษจำเลย 2 ปี โดยใน 1 ปี ให้รายงานตัวกับเจ้าพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้ง และบริการสังคม 24 ชั่วโมง

 

ในคดีนี้ศาลประเมินจากพฤติการณ์ของจำเลย จำเลยทั้งหมดรับสารภาพความผิด แล้วชดใช้ความเสียหายตามข้อเรียกร้อง ส่วนทางผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ โดยทางแพ่งนั้นผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ ส่วนทางอาญาผู้เสียหายให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล ซึ่งทางศาลได้ให้โอกาสในการปรับปรุงตัว

 

“สำหรับคำพิพากษา ศาลได้ระบุไว้ว่า ไม่ให้จำเลยกระทำการในลักษณะใกล้เคียงกัน ให้งดเว้น ซึ่งอาจจะเป็นความผิดได้อีก ถ้ามีการกระทำความผิด หรือมีพฤติการณ์ใกล้เคียง ซึ่งศาลมีอำนาจกำหนดโทษอีกครั้งได้ ซึ่งคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่นนั้นมีทั้งหมด 3 คดี แยกเป็นวันที่ 11 มี.ค. 2564 ริมถนนเลี่ยงเมือขอนแก่น ,วันที่ 13 ก.ย. 2564 หน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น และวันที่ 18 ก.ย. 2564 หน้าวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ซึ่งคดีนี้จำเลยยังชำระค่าเสียหายไม่ครบจำนวน จึงขอเลื่อนการฟังคำพิพากษาไปก่อน

 

โดยศาลให้โอกาสหาเงินมาชำระค่าเสียหาย โดยกำหนดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 27 ก.ค2565 ซึ่งจำเลยจะต้องมารับฟังคำพิพากษา”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คดีความดังกล่าวนั้นเป็นคดีวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ร.10 เหตุเกิดบริเวณถนนเลี่ยงเมือง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2564 มีจำเลย 1 คน คือ นายอิศเรษฐ์ แกนนำกลุ่มเสรีชน ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1005/64 ข้อหาข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น, ทําให้ทรัพย์ที่ใช้มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ เสียหาย และทําให้เสียทรัพย์ โดย อบจ.ขอนแก่น ผู้เสียหาย เรียกค่าเสียหายจากการที่รูปเป็นรอยโหว่ขนาดเล็ก 2 แห่ง

 

เป็นเงิน4,500 บาท ต่อมาเป็นคดีวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ฯ บริเวณหน้า รพ.ศรีนครินทร์ ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2564 จำเลย 2 คน คือ นายเรืองศักดิ์ และนายภาณุพงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปะศาสตร์ มข. คดีหมายเลขดำที่ อ.842/64ข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น

 

โดยคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้เสียหาย เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 149,800 บาท และคดีวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ บริเวณหน้าวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2564 จำเลย 1 คน คือ นายอัครเดช นศ.ชั้น ปวช.3 วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น คดีหมายเลขดำที่ อ.869/64 ข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น และทำให้เสียทรัพย์ โดยวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 85,120 บาท

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้