วิธีเลือกเมมโมรี่การ์ดสำหรับถ่ายวิดีโอ 4K ให้เหมาะสม

164
แชร์ข่าวนี้

ในบรรดาอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบดิจิตอล กล้องวิดีโอ 4K อาจถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่หาสื่อบันทึกข้อมูลที่ดีที่สุดได้ง่ายที่สุด แม้ว่าจะมีสมรรถนะการทำงานในระดับสูง แต่เนื่องจากมีความต้องการจำเพาะที่ตายตัวและเป็นที่ต้องการอย่างมาก ดังนั้นการหาสื่อบันทึกข้อมูลสำหรับกล้องบันทึกวิดีโอ 4K ของคุณจึงไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากมีตัวเลือกผลิตภัณฑ์ไม่มากนัก การเลือกจึงไม่ได้ซับซ้อนอะไร

ktc-articles-how-to-choose-st

ก่อนที่จะพิจารณาส่วนประกอบที่สำคัญ ๆ ในการเลือกสื่อบันทึกข้อมูลที่เหมาะสม เราจะพูดถึงเทคโนโลยี 4K กันก่อน

‘4 ย่อมาจากเลขสี่ ‘K ย่อมาจากหนึ่งพัน ดังนั้น 4K จึงหมายถึงจำนวน 4,000 แต่ในกรณีนี้หมายถึงความละเอียดของวิดีโอที่มีจำนวนพิกเซลแนวนอนประมาณ 4,000 พิกเซล

ทำไมถึงพูดว่าโดยประมาณ เนื่องจากคำว่า 4K ใช้เพื่ออ้างถึงมาตรฐานสองมาตรฐานที่แยกจากกันแต่มีความใกล้เคียงกัน ในวงการของมืออาชีพ เช่น Digital Cinema Initiatives (DCI) ความละเอียดระดับ 4K จะอยู่ที่ 4096 x 2160 และใช้สำหรับผลงานภาพยนตร์ 4K ที่ใช้ในกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป (โทรทัศน์และอุปกรณ์วิดีโอ) จะหมายถึง Ultra-High Definition (UHD) และมีความละเอียดที่ 3840 x 2160 ดังนั้นมาตรฐานหนึ่งจะมีความละเอียดมากกว่า 4,000 พิกเซลซึ่งมากกว่าอีกมาตรฐานหนึ่ง
 ดังนั้นเราถึงบอกว่ามีพิกเซลในแนวนอนประมาณ 4,000 พิกเซล

ความละเอียดพิกเซลที่มากกว่า 1080p เป็น 4 เท่าทำให้วิดีโอ 4K (ทั้งสำหรับมาตรฐานของมืออาชีพและผู้ใช้ทั่วไป) มีความคมชัดมากกว่า และเก็บรายละเอียดได้เหนือกว่าวิดีโอ HD และ Full HD อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ถือเป็นพัฒนาการที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก นอกจากนี้ยังสะดวกมากกว่าในการตัดต่อ และไม่ส่งผลต่อคุณภาพของภาพหลังจากปรับภาพเพื่อลดการสั่นไหว ทำให้สามารถเก็บภาพนิ่งได้โดยมีขนาดเกือบ 8MP

อย่างไรก็ตามมาตรฐานนี้ก็มีจุดอ่อนเช่นกัน พิกเซลที่มากขึ้นสี่เท่าอาจทำให้ได้ภาพที่สวยงามแต่ก็ทำให้ต้องใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เช่น การถ่ายภาพดิจิตอล 1080p หนึ่งชั่วโมงจะใช้พื้นที่ 23GB ในขณะที่วิดีโอ 4K หนึ่งชั่วโมงจะใช้พื้นที่ถึง 45GB

untitled-2

เมื่อพูดถึงการถ่ายวิดีโอ 4K มีองค์ประกอบสำคัญอยู่สี่ข้อที่สำคัญอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณาได้แก่ ความจุของการ์ด ความเร็วในการเขียนข้อมูล ความเร็วในการโอนข้อมูลและความเร็วในการเขียนข้อมูลบันทึกวิดีโอ องค์ประกอบอีกสามอย่างก็วนเวียนอยู่ในเกณฑ์การพิจารณาที่ใกล้เคียงกัน ระหว่างการพูดคุยนี้ เราจะกล่าวถึงการ์ด SD ขนาดมาตรฐานและการ์ด microSD

  • ความจุการ์ด: คุณทราบดีอยู่แล้วว่าการถ่ายวิดีโอ 4K จะทำให้ไฟล์มีขนาดใหญ่อย่างมาก เราเพิ่งกล่าวไปว่าวิดีโอ 4K ความยาวหนึ่งชั่วโมงต้องใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากถึง 45GB เลือกการ์ดความจุอย่างน้อย 63GB ยกเว้นหากคุณคิดว่าจะถ่ายไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงหรือไม่ได้กังวลว่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลอาจไม่เพียงพอ ความจุของการ์ดมีจำหน่ายสูงสุดที่ 256GB ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับวิดีโอ 4K
  • ความเร็วในการเขียน: นี่อาจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกสื่อบันทึกข้อมูลสำหรับไฟล์ขนาด 4K ตัวเลือกการ์ดของคุณจะต้องมีความเร็วในการเขียนข้อมูลมากเพียงพอสำหรับปริมาณข้อมูลที่ป้อนเข้ามา แต่ตัวเลือกก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร การ์ด SD แบ่งออกเป็นหกคลาสความเร็วด้วยกัน เฉพาะการ์ด U3 เท่านั้นที่สามารถเขียนข้อมูลในระดับวิดีโอ 4K หรือประมาณ 30MB/s เลือกเฉพาะการ์ดที่มีเครื่องหมาย U3 (เลข 3 อยู่ในตัว U พิมพ์ใหญ่)
  • ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล: ใช้งานการ์ด SD U3 ของคุณคู่กับอุปกรณ์ที่รองรับและใช้อินเทอร์เฟซบัส UHS เพื่อให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลของการ์ดเพิ่มมากยิ่งขึ้น กล้องส่วนใหญ่รองรับอินเทอร์เฟซบัส UHS ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเมมโมรี่การ์ด UHS อินเทอร์เฟซบัสจะแยกเป็น UHS-I และ UHS-II UHS-I มีความเร็วในการโอนข้อมูลเชิงทฤษฎีสูงสุด 104Mb/s ในขณะที่ UHS-II มีเร็วในการโอนข้อมูลเชิงทฤษฎีสูงสุด 312MB/s สำหรับการ์ด SD ที่มีระดับ U1 และ U3 จะสามารถใช้ได้กับอินเทอร์เฟซบัส UHS-I เท่านั้น ในขณะที่ UHS-II จะต้องใช้กับเมมโมรี่การ์ด Video Speed Class
  • ความเร็วในการบันทึกวิดีโอ: การ์ด SD สำหรับจัดเก็บวิดีโอ 4K ควรมีเครื่องหมาย/ระดับ V30 เป็นอย่างน้อยหมายความว่าต้องมีความเร็วในการเขียนข้อมูลต่อเนื่องขั้นต่ำอยู่ที่ 30MB ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ 4K การ์ด SD ระดับ Video Speed Class ผลิตขึ้นมาสำหรับการถ่ายและบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K หรือ 8K โดยเฉพาะ ในขณะที่อินเทอร์เฟซบัส UHS-I รองรับได้เฉพาะ V6 ถึง V30 ส่วน UHS-II จะสามารถรองรับการทำงานกับเมมโมรี่การ์ดได้ตั้งแต่ระดับ V6 ถึง V90 V90 ใช้งานในโหมด UHS-II หรือสูงกว่าเท่านั้น

หากคุณกำลังมองหาการ์ด SD ประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับวิดีโอ 4K ของคุณ ให้เลือกใช้การ์ด UHS-II ระดับ V90

นี่เป็นตัวเลือกที่ดีอย่างยิ่งสำหรับการ์ด UHS SD หากกล้องของคุณต้องการความเร็วในการเขียนข้อมูลระดับสูงเพื่อบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K หรือ 8K การใช้การ์ด SD ที่ทำงานได้เร็วเพียงพอและมีความเร็วในการเขียนข้อมูลที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นกรุณาตรวจสอบคู่มือผู้ใช้ของอุปกรณ์ของคุณเพื่อดูข้อมูลจำเพาะที่กำหนดไว้สำหรับสื่อการจัดเก็บข้อมูลแบบเมมโมรี่การ์ดของคุณ

คำแนะนำที่เป็นประโยชน์: ความจุที่คุณเลือกใช้ควรเป็นสองเท่าของการบันทึกข้อมูลของคุณตามปกติในความละเอียด 1080p โดยเกณฑ์ความเร็วในการทำงานทั้งสามคลาส (การเขียน การโอน และการบันทึกข้อมูลวิดีโอ) จะต้องเท่ากับอย่างน้อย 30MB ซึ่งจำเป็นสำหรับการบันทึกวิดีโอ 4K

istock-525956254

หากคุณต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการเลือกเมมโมรี่การ์ดที่เหมาะสมสำหรับวิดีโอ 4K สามารถตรวจสอบคู่มือที่ชี้แจงเกี่ยวกับคลาสความเร็วและความเร็วในการเขียนสำหรับเมมโมรี่การ์ดของเราทั้งหมดได้ที่นี่


แชร์ข่าวนี้