ราคาสินค้าตลาดสดยังแพงตามต้นทุน

186
แชร์ข่าวนี้

จากการสำรวจการจำหน่ายสินค้าภายในตลาดสดโชคชัย 4 ย่านลาดพร้าววันนี้พบว่า เนื้อหมู กิโลกรัมละ 200 บาท หมูสามชั้น กิโลกรัมละ 220 บาท โดยแม่ค้าบอกว่า ราคาเนื้อหมูต้นทางปรับสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ราคาปลายทางยังสูง แต่ราคาดังกล่าวผู้ค้าได้กำไรไม่มากเพียง กิโลกรัมละ 5-10 บาท

ซึ่งปริมาณการขายลดลงจากช่วงปกติมาก เพราะลูกค้ากำลังซื้อน้อย ในขณะที่ต้นทุนของแม่ค้านั้นสูงขึ้นหลายรายการไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก ค่าน้ำ ค่าไฟซึ่งจ่ายเดือนละประมาณ 6,000 บาทเนื่องจากต้องมีตู้แช่เนื้อหมู รวมถึงการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งกับภาครัฐทำให้ต้องจ่ายภาษีไปเกือบ 80,000 บาท

ในขณะที่แม่ค้าขายไข่ไก่ บอกว่า ราคาไข่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้วก่อนหน้านี้ทำให้เวลานี้ราคาค่อนข้างทรงตัว โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาฟองละ 4.40 บาท เบอร์ 1 ฟองละ 4.20 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 4.10 บาท และเบอร์ 3 ฟองละ 4.00 บาท และเมื่อสอบถามไปถึงการจำหน่ายในช่วงใกล้เปิดเทอมแม่ค้า

ระบุว่า ไม่ได้มีผลกับปริมาณการขายมากนัก เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีการเรียน on site หรือไม่ เพราะหากนักเรียนไม่ได้เข้าเรียนในโรงเรียนก็จะไม่มีผลทำให้ปริมาณการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้นก่อนหน้านี้ทางฟาร์มแจ้งว่า ต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้นจากอาหารสัตว์จึงจำเป็นต้องปรับราคาขายส่งมายังปลายทาง

และสำหรับสถานการณ์การจำหน่ายผักสดช่วงนี้ราคาค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากมีปริมาณสินค้าเข้าตลาดอยู่ในระดับปกติไม่ได้ลดลง แต่ลูกค้าก็ยังคงมีน้อยเพราะส่วนหนึ่งอาจต้องเริ่มประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะใกล้เข้าสู่ช่วงเปิดเทอม ทำให้การจับจ่ายซื้อสินค้าน้อยลง โดยราคาผักชี อยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ต้นหอม กิโลกรัมละ 50 บาท ผักบุ้งจีน กิโลกรัมละ 25-30 บาท

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้