โคราช ตักบาตรทางน้ำในลำตะคองครั้งแรก

208
แชร์ข่าวนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง เนื่องในพืชมงคลและวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 โดยมีพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำคณะสงฆ์ จำนวน 18 รูป นั่งเรือ 13 ลำ รับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง แก่ประชาชน

โดยพระภิกษุสงฆ์จะนั่งเรือเพื่อรับบิณฑบาตจากประชาชนจำนวน 4 จุด ตลอดลำน้ำลำตะคอง ประกอบด้วยจุดท่าน้ำศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช จุดท่าน้ำวัดท่าตะโก จุดท่าน้ำด้านหลังศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช และบริเวณจุดท่าน้ำข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา รวมระยะทาง 7.3 กิโลเมตร โดยมีพี่น้องประชาชนร่วมรอตักบาตรทางน้ำเป็นจำนวนมากตามจุดที่ได้กำหนดไว้

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมาที่ได้มีการจัดทำขึ้น เพื่อสืบชะตาลำน้ำลำตะคอง เนื่องจากลำตะคองถือเป็นสายน้ำใหญ่ สายน้ำหลัก ที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดนครราชสีมา

ที่ได้ใช้ประโยชน์กับลำน้ำสายนี้อย่างมากมาย ช่วงที่ผ่านได้มีการดำเนินงานพัฒนาขุดลอกคูคลอง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ วัชพืช ฝายเก่า ในลำน้ำลำตะคอง ตามโครงการ โคราชไม่ท่วม ไม่แล้ง เพื่อเป็นการพัฒนาลำน้ำลำตะคองให้มีความสะอาด

น้ำสามารถไหลผ่านพื้นที่ชุมชนได้อย่างสะดวก ไม่ก่อปัญหาให้เกิดน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนและน้ำยังสามารถไหลไปในพื้นที่ท้ายลำน้ำที่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำในการทำการเกษตรและใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกอีกด้วยในช่วงหน้าแล้ง อีกทั้งเพื่อต้องการพัฒนาลำตะคองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำในอนาคต

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้