“สุทิน” อัดรัฐจัดงบฯมั่วหมดหวังฟื้นเศรษฐกิจ

355
แชร์ข่าวนี้

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า การจัดงบครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไม่มีความหวังที่จะฟื้นหรือหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำ เพราะจัดงบไม่ตรงกับปัญหา งบน้อยเป็นเม็ดเงินน้อยมากที่จะอัดฉีดให้ระบบฟื้นตัวได้ งบภาพรวมน้อย ในขณะที่ในระบบไม่มีเงิน ทั้งเงินเฟ้อและฝืด งบประมาณไม่ได้เพิ่มตามสัดส่วนที่ควรเป็น เปรียบเหมือนคนที่ต้องการเลือด 6 ลิตร แต่รัฐจัดเลือดเพียงลิตรกว่า ไม่มีทางฟื้น แต่รัฐบาลน่าจะชี้แจงไปในทิศทางว่า ติดเพดานเงินกู้ ทั้งนี้ เห็นว่ารัฐบาลต้องมีแนวทางในการก้าวข้ามผ่านไป ไม่ใช่เพียงบอกว่าต้องประหยัด

ส่วนงบกลาโหมและงบกลาง จัดสรรไว้มาก โดยไม่มีคำอธิบาย มีงบประจำมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาเดิมๆ ขณะที่ไม่มีงบลงทุนที่เป็นการส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนและเป็นความหวัง ดังนั้นเบื้องต้น ฝ่ายค้านมีความเป็นไปในแนวทางเดียวกันว่าจะไม่เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณ ปี 2566 หรือไม่ให้ผ่าน แต่จะรอฟังคำชี้แจงจากรัฐบาลอีกครั้งก่อนพิจารณา หากมีความหวัง อาจปรับทิศทาง และได้มีการหารือกรอบเวลาในการอภิปรายกันไประดับหนึ่งแล้ว วันที่ 31 พ.ค.นี้ จะทบทวนแนวทางอภิปรายอีกครั้ง

สำหรับการประชุมรัฐสภา นายสุทิน ระบุว่า ฝ่ายค้านมีแนวคิดจะขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับวาระ 2 และ3 ขึ้นมาพิจารณาก่อนร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ส่วนความเห็นต่างในการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อระหว่างหาร 100 หรือหาร 500 นั้น ในชั้นวาระ 2 และ 3 ยังเปิดให้อภิปรายแสดงความเห็นได้

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงเสียงที่เห็นต่างกันอยู่ จะถึงขั้นคว่ำร่างกฎหมายลูกหรือไม่ว่า บอกยาก เพราะยังมีความเห็นต่าง แต่ในการลงมติโหวต ไม่ต้องใช้เสียง ส.ว. 84 เสียง ใช้เสียงเพียงครึ่งหนึ่งของรัฐสภาในการโหวตผ่าน ดังนั้นจะง่ายกว่าการโหวตรัฐธรรมนูญ และโอกาสที่กฎหมายจะตกไปหรือ ส.ว.จะคว่ำกฎหมายถือว่ายากกว่ารัฐธรรมนูญ อีกทั้งถ้าฝ่าย ส.ส. ยืนยันตามนี้ ก็ไม่น่าจะคว่ำได้ แต่ก็ต้องวัดใจในแต่ละพรรคดู

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้