“สุทิน” ยันคว่ำร่างพรบ.งบฯ ไม่ใช่ไม่คำนึงถึงประชาชน

279
แชร์ข่าวนี้

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ครั้งนี้ ถือเป็นการพิจารณางบที่สำคัญ เพราะเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ และเป็นงบประมาณที่เข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายค้านต้องพึงระวัง ว่า รัฐบาลอาจจัดงบหวังการเลือกตั้งเป็นเป้าหลัก ซึ่งฝ่ายค้านต้องช่วยกันอย่างเต็มที่

โดยวันนี้จะเป็นเรื่องที่ฉายภาพปัญหาประเทศว่าสภาพปัญหาและความต้องการคืออะไร รวมถึงบริบทโลก บริบทประเทศเป็นอย่างไร และจะดูปัญหาการเงินการคลังของประเทศด้วย ส่วนในวันพรุ่งนี้ จะพูดถึงเรื่องการจัดงบไม่ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชน และวันสุดท้าย จะพูดถึงเรื่องทุจริต

สำหรับกรอบระยะเวลาฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ต้องบริหารเวลาให้ได้ฝ่ายละ 7 ชั่วโมง เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้พูดอย่างสมดุล ไม่ใช่วันแรกๆ ให้ฝ่ายค้านพูด และฝ่ายรัฐบาลไปพูดแค่วันสุดท้ายเท่านั้น โดยคาดว่าวันนี้จะอภิปรายจบที่เวลา 01.00 น.

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจกับรัฐบาลและประชาชน ว่า มีคนสื่อสารผิด ว่า ถ้าร่างงบประมาณถูกคว่ำในวาระแรก ประชาชนจะลำบากมาก ประเทศจะเดินไม่ได้ อันนี้เป็นการสร้างความเข้าใจที่ไขว้เขว ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด

ซึ่งที่จริงเรื่องนี้รัฐธรรมนูญมีทางออกไว้แล้ว ดังนั้น การที่ฝ่ายค้านมีมติจะคว่ำไม่ใช่ไม่คำนึงถึงประชาชน แต่ดีกว่าการดันทุรังเดินหน้าต่อ

 

ส่วนการเช็คเสียงของฝ่ายค้านนั้น เต็มที่ ไม่มีบกพร่อง แต่จะมีทางอื่นมาเพิ่มหรือไม่นั้นไม่ได้คาดหวัง ซึ่งรู้ว่ามีความคิดตรงกัน แต่ไม่รู้ว่าจะกล้ามาโหวตร่วมกับฝ่ายค้านหรือไม่ พร้อมเชื่อมั่นว่าโอกาสคว่ำมี แต่ไม่มั่นใจ 100% เพราะอยู่ที่ใจคน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้