สนค. เผยราคาพลังงานพุ่งดันเงินเฟ้อพค. โต 7.1 %

188
แชร์ข่าวนี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 พบว่า อัตราเงินเฟ้อมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นร้อยละ 7.10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาพลังงานและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น

โดยสินค้าในกลุ่มพลังงาน ทั้งราคาน้ำมัน เชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก การยกเลิกตรึงราคาก๊าซหุงต้มทำให้ราคาทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันไดและการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่าFT ทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้น

โดยสินค้าในกลุ่มพลังงานสูงขึ้นร้อยละ 37.24 โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นถึงร้อยละ 35.89 ราคาก๊าซหุงต้มสูงขึ้นร้อยละ 8.9 จากการทยอยปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันไดตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา สินค้าในกลุ่มอาหารสูงขึ้นร้อยละ 6.18 โดยสินค้าที่ราคาแพงขึ้น ได้แก่ เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ ราคาเปลี่ยนแปลงตามต้นทุนการเลี้ยง ผักสดราคาเปลี่ยนแปลงตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 5 เดือนแรกของปีอยู่ที่ร้อยละ 5.19

และทางสนค. ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั้งปีเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบร้อยละ 4-5 หรือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.5 ถือว่ายังเป็นระดับเงินเฟ้อที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันแต่หากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ทางสนค. พร้อมที่จะมีการทบทวนตัวเลขเงินเฟ้อใหม่

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้