“นพดล” ตัดพ้อ “ผู้ว่าฯชัชชาติ” มีงานมากแต่อำนาจน้อย

182
แชร์ข่าวนี้

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลพวงจากการเลือกตั้งผู้ว่า กทม ที่ผ่านมาว่า ถือเป็นพัฒนาการที่ดีต่อประชาธิปไตยของประเทศ สะท้อนว่าคนไทยตื่นตัวและหวงแหนสิทธิที่จะเลือกคนเพื่อเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง

ซึ่งสิทธิเลือกตั้งเป็นปัจจัยพื้นฐานของประชาธิปไตย เป็นการสร้างความชอบธรรมให้ตำแหน่ง เป็นการเคารพเสียงของประชาชน และที่สำคัญเป็นปัจจัยเอื้อให้ประชาธิปไตยไทยเบ่งบานขึ้นไปอีกขั้น

ส่วนตัวผู้ว่าฯ กทม.ที่ประชาชนเลือกมานั้น เห็นขยันขันแข็ง รู้ปัญหา เร่งแก้รวดเร็ว ก็เชื่อว่าคุณภาพชีวิตชาวกรุงเทพฯจะดีขึ้น อย่างไรก็ตามปัญหาเชิงโครงสร้างของ กทม.

ยังมีอยู่ เช่น 1.ผู้ว่าฯมีภารกิจมาก แต่อำนาจน้อย ปัญหาหลายเรื่องในพื้นที่ กทม. ยังอยู่ในอำนาจของหน่วยราชการอื่นๆ ซึ่งต้องทะลวงคอขวดแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างนี้เพื่อให้ กทม. แก้ไขปัญหาให้คน กทมฺ ได้มากและรวดเร็วขึ้น 2. ปัญหาพื้นที่ กทมฺ ที่กว้างขวาง และยังไม่กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น แบ่งงานในระดับเมืองและระดับเขตให้ชัดเจน ซึ่งน่าจะช่วยแบ่งเบางานผู้ว่าฯได้มาก

หวังว่าการเพิ่มอำนาจในบางเรื่องให้ กทม. และผ่องถ่ายภารกิจท้องถิ่นให้เขต แล้วให้ประชาชนเลือกผู้บริหารเขตน่าจะเป็นเรื่องที่ควรถกเถียงกันต่อไปว่าอะไรคือแนวทางที่ดีที่สุดในการบริหารจัดการเมืองหลวง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้