“ส.ส.เอกชัย” จี้รัฐแก้ปุ๋ยแพง แนะจัดหาแบบจีทูจีช่วยเกษตรกร

172
แชร์ข่าวนี้

นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาราคาปุ๋ยที่พุ่งขึ้นสูงอย่างมาก ว่า รัฐบาลต้องหาแนวทางแก้ไข การต้องนำโครงการปุ๋ยแห่งชาติมาปัดฝุ่นพิจารณากันใหม่ สมควรหรือไม่ ถ้าราคาปุ๋ยยังสูงขนาดนี้ แต่ในขณะเดียวกัน รัฐต้องหาทางจัดซื้อปุ๋ยราคาถูกแบบ จีทูจีมาช่วยเหลือชาวนาและพี่น้องเกษตรกร

ทั้งนี้ ปัจจุบันโลกขาดแคลนอาหาร ราคาอาหารสูงขึ้นมากทั้งโลก แต่ราคาสินค้าเกษตรไทยกลับไม่ขึ้น ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องทำการตลาดให้มากขึ้น

นอกจากนี้การที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดในสภาว่าการจำนำข้าวทำให้ขาดทุนกว่า 9 แสนล้านบาทเป็นข้อมูลที่บิดเบือนเหมือนเป็นการกล่าวเท็จในสภา ซึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ทำการปฏิวัติและมีการใส่ร้ายโครงการจำนำข้าวเหมือนที่เป็นอยู่ และไม่มีการนำข้าวดีออกมาขายเป็นข้าวเสีย การขาดทุนก็คงจะมีน้อย แต่ที่แน่ๆ ไม่มีทางถึง 9 แสนล้านบาท อย่างแน่นอน ขนาดมั่วทุกทางยังขาดทุนตามข้อมูลรายการเพียง 5 แสนกว่าล้านบาทเท่านั้น เฉลี่ย 3 ฤดูการตกปีละ 1 แสนกว่าล้าน ใกล้เคียงกับการประกันรายได้ แต่ชาวนามีความเป็นอยู่ดีกว่า

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ใส่ใจในความเป็นอยู่ของชาวนาและเกษตรกร เหมือนที่พรรคเพื่อไทยทำมาตลอด เร่งแก้ปัญหาปุ๋ยแพง ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาบริหารประเทศ การช่วยเหลือชาวนาและเกษตรกรจะเป็นเรื่องแรกที่พรรคเพื่อไทยจะทำและต้องทำ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้