หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่นฯ พ.ค.ต่ำสุดรอบ 9 เดือน

192
แชร์ข่าวนี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนพฤษภาคม 2565 ว่า จากผลของการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนพฤษภาคม 2565 ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงจากระดับ 40.7 เป็น 40.2

ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนแรก หลังจากที่รัฐบาลยกเลิกการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ตลอดจนปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานมีโอกาสฟื้นตัวได้ช้าในอนาคต

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ที่มติไม่เอกฉันท์ เป็นเพราะความกังวลในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ทำให้คาดว่า หากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปในปีนี้อาจจะมีการขยับอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งได้ ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะกระทบต่อเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงร้อยละ 0.1 ถึง 0.2 แต่จะสามารถยับยั้งการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อได้ประมาณร้อยละ 0.2 ถึง 0.3

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้