“กิตติศักดิ์” พร้อมให้ตรวจสอบตั้งญาติเป็นคณะทำงาน

189
แชร์ข่าวนี้

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ถึงกรณีไอลอว์เปิดชื่อ ส.ว. แต่งตั้งเครือญาติเป็นคณะทำงาน ซึ่ง ส.ว.ที่มีญาติตัวเองเป็นคณะทำงานมากที่สุดคือ กิตติศักดิ์ ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเป็นประเด็นไปแล้ว มีการตรวจสอบแล้วตั้งแต่ในช่วงแรกของการเข้ารับตำแหน่ง ไม่ใช่เรื่องลับลมคมใน เป็นเรื่องเก่าที่ตรวจสอบไปแล้ว ดังนั้น ส.ว.ปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ไม่ได้ขัดต่อระเบียบ และเป็นเรื่องที่กระทำได้ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎ หมายหรือผิดระเบียบ และไม่ขัดต่อจริยธรรม

ส่วนเหตุผลในการแต่งตั้งเครือญาติของตัวเองมาเป็นคณะทำงานนั้น เห็นว่า ระเบียบนี้เป็นระเบียบเดียวกับ ส.ส. บางคนก็แต่งตั้งไม่เต็มจำนวน ซึ่งขึ้นอยู่กับภารกิจของแต่ละคน ดังนั้นไม่ใช่ ส.ว.ตั้งเครือญาติ มาเป็นคณะทำงานแล้วไม่ต้องทำอะไร ทุกคนจะต้องทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเครือญาติหรือคนที่มีความรู้ความสามารถ อย่างตนเองก็ตั้งเครือญาติ 3 คน และก็แบ่งให้ทุกคนทำงาน ส่วนตัวเห็นว่า การตั้งเครือญาติไม่น่าจะเกี่ยวกับความไว้ใจหรือไม่ไว้ใจ ซึ่งตนเองสั่งการกับคนของตนเองไว้เสมอว่า ห้ามทุจริต ห้ามเบ่ง ห้ามกร่างเด็ดขาด ถ้ารู้ ปลดทันที

ส่วนที่นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า เรื่องนี้ อาจขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของส.ว. และรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งได้ระบุไว้ชัดเจนเรื่องการไม่ให้สมาชิกรัฐสภานำตำแหน่งของตน แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบนั้น รอให้นายตรีรัตน์เป็น ส.ส.ก่อน แล้วจะตรวจสอบว่า นายตรีรัตน์ตั้งใครเป็นคณะทำงานบ้าง ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ก็ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า ไม่ได้ผิดกฎหมาย ดังนั้นก็ไม่ได้ผิดจริยธรรม แต่หากจะไปร้องเรียนก็พร้อมจะให้ตรวจสอบ ทุกคนยืนอยู่ในที่สว่าง

ส่วนที่นายตรีรัตน์ ระบุว่า จะนำเรื่องดังกล่าวยื่นร้องต่อประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ซึ่งมีพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการฯตรวจสอบว่าส.ว.มีประพฤติผิดมิชอบ และอาจขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภา และขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.185 นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็น ส.ส. ก็อยากให้สื่อมวลชนช่วยตรวจสอบด้วยว่า ส.ส.ตั้งใครเป็นคณะทำงานบ้าง เพราะใช้กฎกติกาเดียวกัน ไม่เป็นไร ถ้า ส.ส.สอบ ส.ว.ได้ ส.ว.ก็จะเรียก ส.ส.มาสอบเช่นเดียวกัน ไม่มีปัญหา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้