รง.OEMปรับราคารับจ้างผลิตเพิ่ม 5-10% เหตุต้นทุนสูง

261
แชร์ข่าวนี้

นายพิษณุ แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการขายและการตลาด บริษัท โรงงานเภสัช อุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP เปิดเผยว่า บริษัทรับจ้างผลิตได้รับผลกระทบในช่วงที่ราคาพลัง งานและราคาวัตถุดิบสูงขึ้นทำให้จำเป็นต้องปรับราคารับจ้างผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 5- 10 ซึ่งบริษัทมีความพยามที่จะควบคุมต้นทุนโดยใช้วิธีเจรจาต่อรองราคาวัตถุดิบและเน้นซื้อวัตถุดิบที่เป็นล็อตใหญ่ เพื่อควบคุมต้นทุนการผลิตไม่ให้สูงขึ้น

และในช่วง 2-3 ปีที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดธุรกิจรายย่อยจำนวนมากที่ติดต่อจ้างผลิตสินค้า เพราะหลายคนตกงาน และไม่กลับไปทำอาชีพเดิม หากต้องเจอกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น กังวลว่าจะทำให้ธุรกิจรายย่อยต้องปิดกิจการลง

นายพิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า หลังเกิดโควิด-19 ธุรกิจที่เติบโตอย่างมาก คือ อาหารเสริม ที่รายย่อยหันมาลงทุนผลิตมากขึ้น เพราะใช้เงินลงทุนไม่มาก หากใช้โรงงานที่ได้มาตรฐานส่งออกได้ ปัจจุบันมูลค่าธุรกิจอาหารเสริมในประเทศอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ร้อยละ 50 เป็นเครื่องดื่มบำรุง และ คลอลาเจน

ด้านนางสาวณัฐณิชา ดอนสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทมาโว่ เฮลล์ จำกัด ผู้ประกอบการอาหารเสริมรายย่อย ยอมรับว่า ปัญหาของผู้ประกอบการรายเล็ก คือ มีต้นทุนจำกัดในการลงทุนเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานสากล จึงต้องพึ่งบริษัทรับจ้างผลิต ซึ่งต้องพยามควบคุมต้นทุนการผลิตสินค้าไม่ให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้ส่งผลมาถึงราคาขายในช่วงภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้น แต่ยังเชื่อว่าหลังจากกลับมาเปิดประเทศน่าจะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคกลับมาฟื้นตัวได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้