คืบน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดรถไฟโคราชเร่งแก้แล้ว

203
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ สภ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ได้มีการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟ ในโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ทั้งในระยะสั้นและระยาว โดยมี พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 3

พร้อมด้วยนายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมร่วมกับนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอบัวใหญ่ ตำรวจภูธรอำเภอบัวใหญ่ เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟอำเภอบัวใหญ่ อปท.ในพื้นที่ พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟในเขตอำเภอบัวใหญ่ ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังขึ้นจริง จนชาวบ้านร้องเรียนมาว่าสัญจรผ่านไม่ได้ และเกิดอุบัติเหตุรถจมน้ำในอุโมงค์บ่อยครั้ง ได้รับความเดือดร้อน

ซึ่งการหารือได้ทราบสาเหตุเบื้องต้นว่า เกิดจากฝนตกหนัก ประกอบกับท่อระบายน้ำลอดทางรถไฟมีขนาดเล็ก และมีเศษวัชพืชอุดตัน ระบายน้ำไม่ทัน ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟ ส่วนเครื่องสูบน้ำออกจากอุโมงค์ ขนาด 8 นิ้ว ยังทำงานได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน

เนื่องจากไม่ได้ออกแบบมารองรับมวลน้ำจากภายนอกที่เอ่อล้นเข้ามา จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อไหลเข้าท่วมอุโมงค์ดังกล่าว ที่ประชุมฯ จึงได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการขุดลอกเปิดทางน้ำริมทางรถไฟ ให้ไหลระบายออกไปตามร่องระบายน้ำริมทางหลวงชนบท ไปลงห้วยโจด

พร้อมทั้ง กำจัดวัชพืชที่อุดตันท่อระบายน้ำลอดทางรถไฟโดยเร็ว พร้อมกับ มอบหมายการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อบต.บัวใหญ่ อบต.บึงทองหลาง ดำเนินการล้างทำความสะอาดร่องระบายน้ำ บ่อพัก และหัวกะโหลกเครื่องสูบ พร้อมทดสอบระบบสูบน้ำออกจากอุโมงค์ทางลอดรถไฟ ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ มอบหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้แก่ เทศบาลเมืองบัวใหญ่ อบต.บัวใหญ่ อบต.บึงทองหลาง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในกรณีที่มีฝนตกหนักและน้ำท่วมอุโมงค์ ให้ดำเนินการปิดทางลงอุโมงค์ลอดทางรถไฟทันที และให้ สภ.บัวใหญ่ กำหนดมาตรการป้องปรามและเข้มงวดกวดขันไม่ให้เกิดการลักขโมยสายไฟและเครื่องสูบน้ำ

พร้อมกับช่วยกันเฝ้าระวังและประสาน อปท.ในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์ รวมถึงให้ อปท.ในพื้นที่รับผิดชอบอุโมงค์ ติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำภายในอุโมงค์ ทั้ง 5 แห่ง และให้อำเภอบัวใหญ่ การรถไฟฯ และ อปท.ในพื้นที่ ร่วมกันตรวจสอบความปลอดภัยของอุโมงค์ และเรื่องความแข็งแรงของผนังอุโมงค์ทุกแห่งด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้