“อนุทิน” รับภาพรวมโควิด กทม.ยังมีปัญหา หวัง “ชัชชาติ” เปลี่ยนระบบ

233
แชร์ข่าวนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีกระทรวงสาธารณสุข เชิญกรุงเทพมหานครหารือถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ในวันนี้ (18 ก.ค.65) ว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องนี้เนื่องจากเป็นเรื่องของปลัดกระทรวง ตนเพียงแต่สนับสนุนนโยบายและงบประมาณ

พร้อมระบุว่า กรุงเทพมหานครต่างจากพื้นที่อื่น ตรงที่มีโรงพยาบาลหลักเพียงไม่กี่แห่ง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลราชวิถี , โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี ซึ่งเป็นระบบการบริหารที่เป็นเอกเทศ ในขณะที่ต่างจังหวัดมีสถานพยาบาลทุกอำเภอ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขเคยเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แต่บางครั้งถูกขอให้ออกมา ซึ่งเราก็ต้องออกเนื่องจากไม่มีอำนาจ ไม่ได้โกรธอะไร เพียงแต่เราเห็นเรื่องสุขภาพของประชาชนมาก่อน จึงทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุน

แต่จะให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบหมดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะมีบางอย่างที่ข้องเกี่ยวกันอยู่ เช่น การเบิกค่ารักษาพยาบาลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช. รวมถึงการขอโควตาวัคซีน และยารักษาจากกระทรวงสาธารณสุข หากจะเล่นการเมืองไม่ส่งยาให้ก็คงไม่ได้ เพราะประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน เราจึงต้องสนับสนุนให้มากที่สุด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้