“บีทีเอส” ไม่ขอขยายสัมปทานยันไม่หยุดเดินรถ

229
แชร์ข่าวนี้

นายคีรี กาญจพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์หลังงานแถลงข่าวเปิดตัวบริษัท แรบบิท ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) “แรบบิท ไลฟ์” ภายใต้กลุ่มธุรกิจในเครือของบีทีเอส กรุ๊ปฯ เกี่ยวกับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า

” ผมขอยืนยันว่าบีทีเอสไม่เคยขอขยายสัมปทานอะไรทั้งสิ้น” สิ่งที่บริษัทตั้งใจจริงๆ คือ ต้องการค่าจ้างติดตั้งระบบเดินรถไฟฟ้า และการจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง อย่าทำเหมือนบีทีเอสเป็นผู้ร้าย หรือจำเลย ซึ่งบีทีเอสเป็นเจ้าหนี้ ไม่มีใครในโลกนี้ที่ติดตั้งระบบฯ และเดินรถให้โดยออกเงินให้ก่อน และเก็บเงินทีหลัง ปัจจุบันล่วงเลยมา 2-3 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เงินค่าจ้างเลย

จากการหารือร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด(เคที) ก็ทำความเข้าใจกัน และก็ต้องให้เวลาซึ่งกันและกันก่อน เพราะเป็นทีมมาใหม่ก็ต้องศึกษาข้อมูลก่อน

สำหรับ การทำสัญญาว่าจ้างทั้ง 2 ฉบับ เป็นสัญญาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ใช่เป็นสัญญาที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทย จึงอยากทราบว่าสัญญาผิดตรงไหน เมื่อรัฐบาลให้เอกชนมีส่วนร่วม สัญญานี้ก็เป็นส่วนร่วมชนิดหนึ่ง และเป็นสัญญาที่ดำเนินการมาประมาณ 10 ปีแล้ว แต่วันนี้เพิ่งจะมามีข้อสงสัย

อย่างไรก็ตามบีทีเอสยินดี และเคารพ ซึ่งทาง กทม. มีทีมใหม่ก็ควรเข้าไปศึกษาเรื่องของสัญญาก่อน ส่วนการจะเปิดสัญญาหรือไม่นั้น เจ้าของสัญญาจะเปิดเมื่อไหร่ก็ได้ แต่รัฐบาลควรเปิดสัญญารถไฟฟ้าทุกสายให้เท่าเทียมกัน ซึ่งบริษัทไม่เคยปฏิเสธที่จะไม่เปิดสัญญาและขอยืนยันว่าจะไม่หยุดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว แม้จะต้องจ่ายเงินเองทุกวัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร เพราะหากหยุดเดินรถก็ไม่ได้กระทบกับใครที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่จะกระทบผู้โดยสาร โดยบริษัทฯได้คำนึงถึงความสะดวกของประชาชน อยากให้รัฐบาลคิดถึงเอกชนผู้ลงทุนบ้าง จะทำอะไรก็ทำ แต่อย่ายืดเยื้อ เพราะเป็นเรื่องที่คุยกันมา 3 ปีแล้ว จะเอาอย่างไรก็บอกมา ผมไม่ได้หาเรื่อง นักการเมืองอาจจะยังเข้าใจผิด หากเข้าใจถูกสักวันเรื่องก็ต้องจบ ผมจะรอถ้าให้ผมรอ แต่ในทางกฎหมายก็ว่ากันไปเรื่อยๆ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้