ส.ส.ก้าวไกล จี้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาขยะ-สนใจสิ่งแวดล้อม

252
แชร์ข่าวนี้

นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึง ปัญหาขยะในปัจจุบัน ว่า ปัญหาขยะคือภาพสะท้อนการบริหารจัดการและความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของสังคมไทย

ซึ่งผลสะท้อนที่ย้อนกลับมาอาจร้ายแรงและอาจส่งผลสืบเนื่องเป็นวงกว้างกว่าที่คิดไว้ เช่น ปัญหาน้ำท่วมระบายไม่ทันเพราะขยะไปอุดตัน หรือการที่ขยะแม้จะเกิดในเมืองแต่ก็ไหลไปสู่ทะเล จนทำร้ายสัตว์ทะเลบาดเจ็บและล้มตายไปในหลายกรณี

ซึ่งมีโอกาสที่อาจไปถึงจุดที่เลวร้ายที่สุดนั่นคือการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ โดยสมดุลที่เสียไปนั้นวันหนึ่งก็อาจย้อนกลับมาหาเราได้เช่นกัน ทั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโควิด 19

ยิ่งทำให้เกิดการสร้างขยะอีกชนิดขึ้นมาในปริมาณมาก นั่นคือขยะติดเชื้อ อันเนื่องมาจากความจำเป็นในการต้องหมั่นตรวจตนเอง
เป็นประจำเพื่อตัดวงจรการกระจายเชื้อ

แต่ในกระบวนการนี้ จะต้องใช้อุปกรณ์จำนวนมากและสามารถสร้างขยะติดเชื้อได้ถึงวันละเป็นล้านชิ้น ไม่ว่าจะเป็น ATK ใช้แล้ว หลอดเจลแอลกอฮอล์ กระดาษชำระ รวมถึงหน้ากากอนามัยที่สวมใส่แล้วทิ้งในทุกๆ วัน

ขยะจากการป้องกันเชื้อเหล่านี้ ต้องถือเป็นขยะปนเปื้อน แต่ยังมีการสร้างความตระหนักใส่ใจในการทิ้งการแยกออกมา หรือการทำลายอย่างถูกวิธีน้อยเกินไป จนดูเหมือนจะเป็นไปอย่างสะเปะสะปะไร้ทิศทาง มีคนทำบ้างไม่ทำบ้าง

ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและใส่ไว้ในนโยบายให้มากขึ้น ไม่ว่าระดับรัฐบาล กทม.หรือท้องถิ่นต่างๆ รวมถึงในภาคปฏิบัติการบริหารขยะทั้งระบบจะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยไวและมีประสิทธิภาพตั้งแต่ตอนนี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้